Bản tin bất động sản hôm nay 19/11: TPHCM chuẩn bị rà soát quản lí đất đai và kinh doanh BĐS

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 19/11 có những nội dung: Xu hướng người Hàn, Nhật đang chuyển dịch sống về phía Tây Hà Nội; Bộ Công an vào cuộc điều tra 2 dự án sai phạm ở bán đảo Sơn Trà.

TP HCM chuẩn bị rà soát quản lí đất đai và kinh doanh bất động sản

UBND TP HCM giao Sở Xây dựng tiến hành rà soát các dự án kinh doanh bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố.

Mới đây, UBND TP vừa phát đi thông báo về việc chỉ đạo các sở, ngành; UBND các quận, huyện tăng cường hiệu quả quản lí Nhà nước, khắc phục những bất cập, hạn chế việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực đất đai và kinh doanh bất động sản (BĐS).

Theo đó, UBND TP HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả đề án nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản lí Nhà nước về đất đai, kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố.

Trong quí I/2020, các sở trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật về đất đai; đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030 và đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tiến hành rà soát các dự án kinh doanh BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố.

Nguồn cung BĐS Sài Gòn tăng vọt nhờ 10.000 căn hộ của một đại đô thị

Thị trường BĐS TP HCM vẫn chưa phục hồi do qui trình cấp phép chậm kể từ năm 2018. Song riêng nguồn cung chung cư quí III/2019 tăng đến 107% so với cùng kì nhờ mở bán 10.000 căn hộ một dự án đại đô thị tại quận 9.

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán VNDIRECT vừa công bố, nguồn cung căn hộ mới tại TP HCM trong quí III/2019 đạt 13.072 căn, tăng 107% so với cùng kì.

Mặc dù nguồn cung mới tăng nhưng chỉ có 5 dự án được bán trong quí III và 10 dự án mở bán trong 9 tháng đầu năm, lần lượt giảm 80% và 50% so với cùng kì.

Tình trạng thiếu cung bất động sản liền thổ kéo dài trong quí III khiến khối lượng sơ cấp giảm đến 96% so với cùng kì.

Do thiếu nguồn cung nên giá bán trung bình đều đạt mức đỉnh ở tất cả các phân khúc. Giá bán căn hộ cao cấp tăng hơn 19%, biệt thự và nhà phố có giá chào bán lần lượt tăng 20% và 4,5%.

Theo đó, một số nhà phát triển dự án trì hoãn việc bàn giao từ quí III sang quí IV để tận dụng xu hướng giá bán tăng.

Với những liệu này, VNDIRECT nhận định toàn thị trường vẫn chưa hồi phục do qui trình cấp phép chậm kể từ năm 2018. Dự báo nửa cuối năm 2019, giá bán căn hộ cao cấp và hạng sang tiếp tục tăng trưởng vì nguồn cung mới khó cải thiện trong giai đoạn này.

Ngoài ra, các thị trường tỉnh đang cạnh tranh với TP HCM nhờ mang lại cơ hội đầu tư tốt hơn và được hỗ trợ bởi hạ tầng kết nối liên vùng.

Xu hướng người Hàn, Nhật đang chuyển dịch sống về phía Tây Hà Nội

Mỹ Đình đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút người nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng người Hàn, Nhật đến sinh sống và làm việc.

Dữ liệu từ PMC, một công ty chuyên về quản lý và khai thác toà nhà chung cư cao cấp cho thấy, số lượng người nước ngoài chuyển đến sinh sống ở khu vực Mỹ Đình tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Đơn cử, khu Keangnam có 980 căn hộ thì có tới 720 căn đang cho người nước ngoài thuê, trong đó chủ yếu là người Hàn. Người Nhật trước đây thích sinh sống quanh Hồ Tây hay những khu căn hộ dịch vụ như Sedona Suites và Daewoo thì hiện cũng dịch chuyển nhiều đến khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy. Trong đó tập trung thuê ở những khu căn hộ chất lượng xây dựng tốt, an ninh, sạch sẽ và thuận tiện đi lại như Dolphin Plaza, Thăng Long Number One và Indochina Plaza.

Theo các chuyên gia tư vấn cho người nước ngoài thuê nhà, vị trí là một trong những yếu tố tiên quyết được người nước ngoài xem xét khi tìm thuê nhà. Sở dĩ, Mỹ Đình ngày càng hấp dẫn người ngoại quốc, đặc biệt là người Nhật và Hàn, bởi khu vực này rất thuận tiện cho sinh hoạt.

Với xu hướng đô thị hoá mạnh mẽ về phía Tây trong những năm gần đây, Mỹ Đình trở thành trung tâm đô thị mới của Hà Nội, với tổng diện tích văn phòng cho thuê vượt cả khu vực trung tâm cũ. Trong đó có những toà nhà văn phòng lớn, tập trung nhiều công ty nước ngoài như Keangnam, Charmvit, Indochina Plaza, PVI Tower.

Cũng nhờ hệ thống giao thông thuận tiện, những chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài làm việc ở các khu công nghiệp gần Hà Nội như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hà Nam cũng thuê nhà ở khu vực phía Tây Hà Nội. Trong khi đó, số lượng các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp ngày càng nhiều bởi các dự án đầu tư nước ngoài ở Hà Nội ngày càng tăng.

“Manh nha” nguồn cung dự án mới thời điểm cuối năm

Dù chưa có kế hoạch rõ ràng, cụ thể về thời điểm mở bán trong quý 4/2019, nhưng một số doanh nghiệp bất động sản đã “manh nha” thông tin một số dự án “mới tinh” ra ngoài thị trường ở thời điểm này. Tuy vậy, để đầy đủ điều kiện mở bán thì có thể phải bước sang năm 2020, doanh nghiệp mới chính thức công bố.

Chẳng hạn, đại diện Phú Đông Group cho biết, có thể cuối năm 2019 sẽ làm căn hộ mẫu dự án Phú Đông 3 (chưa có tên thương mại) tại Dĩ An, Bình Dương để khách hàng tìm hiểu. Được biết đây tiếp tục là dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền, hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, có mức giá trên dưới 3 tỉ đồng/căn. Tuy vậy, đơn vị này cũng chưa đưa ra thời gian mở bán cụ thể dự án.

Hay một dự án mới khác là Lovera Vista (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) cũng đang rục rịch ra thị trường ở thời điểm này. Tuy vậy, đây cũng là dự án chưa cụ thể thời gian chào bán chính thức.

400 căn hộ thuộc dự án Chung cư CC7 tại Khu dân cư lô số 8 - Khu 6B - Khu chức năng số 6, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cũng được Sở Xây dựng cho phép mở bán trong năm 2019 vì đủ điều kiện.

Cả nước mới thực hiện được khoảng 33% kế hoạch phát triển nhà ở xã hội

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Phát triển Tp.HCM, có 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020.

Trong đó, cán bộ công chức: 10.000; hộ thu nhập nghèo, cận nghèo: 39.000; lao động trong khu công nghiệp: 17.000. Hầu hết các nhóm đối tượng đều có xu hướng chọn phương thức thuê mua nhà ở xã hội chiếm tỷ lệ từ 65% đến 94%.

Tuy vậy, theo kết quả thực hiện của các địa phương, đến nay cả nước mới thực hiện được khoảng 33% kế hoạch phát triển nhà ở xã hội đã đề ra và đã có hơn 80.000 hộ gia đình tạo lập được nhà ở xã hội. 

Riêng Tp.HCM đang triển khai kế hoạch xây dựng 39 dự án nhà ở xã hội với tổng số 44.701 căn hộ, và đến năm 2020, có thể hoàn thành 20.000 căn. Nhưng trên thực tế, do nguồn lực ngân sách có hạn, kể cả khi thực hiện phương thức xã hội hóa nên vẫn thiếu nguồn cung nhà ở xã hội chưa thể đáp ứng được nhu cầu nhà ở rất lớn của xã hội, nhất là tại Hà Nội, Tp.HCM và các tỉnh công nghiệp hóa cao, mà cần phải có lộ trình, kế hoạch và các giải pháp thực hiện đồng bộ.

Trong 14 năm qua (2004-2019) tại Tp.HCM đã hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho khoảng 4.600 cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang được vay ưu đãi để mua nhà ở, và đã giải ngân khoảng 1.960 tỷ đồng (Giai đoạn đầu, suất vay là 400 triệu đồng, hiện nay suất vay là 900 triệu đồng với lãi suất vay 4,7%/năm trong 15 năm). 

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Xây dựng, nhu cầu nhà ở xã hội toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2011-2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, Tp.HCM khoảng 134.000 căn; Hà Nội khoảng 110.000 căn; Bình Dương 41.250 căn; Đồng Nai 36.700 căn; Đà Nẵng 11.500 căn.

Cũng theo thống kê của Sở Xây dựng năm 2018, toàn thành phố có gần 500.000 hộ chưa có sở hữu nhà ở, ngoài ra còn có nhiều hộ gia đình đông người trong những căn nhà nhỏ có diện tích ở bình quân thấp hơn 10m2/người.

Bộ Công an vào cuộc điều tra 2 dự án sai phạm ở bán đảo Sơn Trà

Dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa và Lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà đã được chuyển cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an xử lý.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng cuối năm nay.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Quang Nga đề nghị công khai cho cử tri được biết việc xử lý trách nhiệm của cá nhân liên quan đến sai phạm đất đai trên bán đảo Sơn Trà vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, đối với sai phạm đất đai ở bán đảo Sơn Trà theo kết luận thanh tra, có 2 dự án được chuyển cho Cơ quan CSĐT xử lý là dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa và Lô biệt tự L09.

"Hiện cơ quan điều tra đã vào cuộc thu thập tài liệu liên quan đến 2 dự án này để điều tra làm rõ những sai phạm”, ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, theo kết luận thanh tra, sai phạm chủ yếu là việc sử dụng rừng, đất quốc phòng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, giao dự án không đấu giá, tính giá không phù hợp.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm này, ông Thơ cho biết, Thanh tra Chính phủ giao chính quyền địa phương làm rõ để kiến nghị xử lý.

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 1 gần 800 tỉ đồng

Dự án có qui mô 100 ha với tổng vốn đầu tư là 773,42 tỉ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 154,684 tỉ đồng. Nhà đầu tư của dự án là Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp và Đô thị Thái Hà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa kí Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 1 tại tỉnh Hà Nam.

Theo đó, dự án có qui mô 100 ha với tổng vốn đầu tư là 773,42 tỉ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 154,684 tỉ đồng.

Dự án nằm tại các xã Bắc Lý, Nhân Đạo, Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án là 36 tháng tính từ ngày nhà đầu tư được bàn giao đất.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Nhà đầu tư của dự án là Công ty cổ phần đầu tư Khu công nghiệp và Đô thị Thái Hà.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam yêu cầu nhà đầu tư điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp với thực tế.

Đồng thời, qui định cụ thể tiến độ thực hiện dự án, trong đó lưu ý tiến độ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án phải đảm bảo tuân thủ qui định của pháp luật về đất đai.

Bộ Xây dựng lần đầu thanh tra phí bảo trì chung cư

Năm 2020, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì của hàng loạt dự án tại Hà Nội, TP HCM.

Theo kế hoạch thanh tra năm 2020 vừa được Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà ký ban hành, tại Hà Nội, 16 dự án thuộc diện thanh tra về công tác quản lý sử dụng kinh phí bảo trì.

Trong đó có một số vừa qua xảy ra tranh chấp như cụm chung cư Bắc Hà C14 (Tố Hữu, Nam Từ Liêm) do Công ty Tập đoàn Bắc Hà làm chủ đầu tư, Khu nhà ở Trung Văn của Công ty cổ phần Xây dựng số 3; chung cư tại Khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông) của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Hoàng Thành...

Tại TP HCM, một loạt dự án cũng nằm trong danh sách này như chung cư Khang Gia Tân Hương (Tân Phú); Hoàng Anh River View (Công ty Hoàng Anh Gia Lai); Chung cư Khánh Hội 2 (Công ty Đầu tư Dịch vụ Khánh Hội); chung cư Morning Start (Công ty Dịch vụ Xây dựng Địa ốc Xanh), chung cư Investco - Babylon (Công ty Xây dựng và phát triển Hồng Hà)...

Đây là lần đầu tiên công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì được đưa vào kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng.

Thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn

Chính phủ vừa ra Nghị quyết thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì đến năm 2030, Khu kinh tế Vân Đồn được xây dựng trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, là trung tâm kinh tế và văn hóa của khu vực.

Mục tiêu đến năm 2030, tổng giá trị sản xuất đạt 5,6 tỷ USD, tương ứng GRDP đạt 1,6 tỷ USD; đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 10% giá trị xuất khẩu.

Lùi tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thêm 2 năm

Tại Quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, một số điều chỉnh đã được đưa ra.

Trong Quyết định này, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.

Theo đó, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4/2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Trước đó, vào năm 2015, dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.

Hà Nội sẽ có đường rộng 40 - 60 m ven bờ sông Hồng

Hiện nay, UBND thành phố đang chỉ đạo Sở NN&PTNT Hà Nội lập, hoàn chỉnh đồ án Quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội để phê duyệt, làm cơ sở triển khai các đồ án quy hoạch và dự án đầu tư có liên quan trong hành lang thoát lũ sông Hồng.

Về việc xây dựng tuyến đường dọc sông Hồng, theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng xây dựng dọc hai bên sông Hồng hai tuyến đường trục chính đô thị, quy mô dự kiến 40 – 60m để phục vụ việc xây dựng, cải tạo khu vực bờ sông Hồng và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực.

Để triển khai cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, UBND thành phố đang chỉ đạo tổ chức lập đồ án Quy hoạch phân khu đô thị hai bên sông Hồng, trong đó sẽ xác định vị trí, phương án xây dựng tuyến đường trục chính đô thị dọc sông Hồng.

“Bộ sưu tập” Bất động sản tại Novaland Expo 2019 - Cơ hội lớn cho nhà đầu tư  - Triển lãm Bất động sản Novaland Expo tháng 12 (từ ngày 4-8/12/2019) không chỉ mang đến bức tranh tổng thể thị trường trong nhiều lĩnh vực mà còn là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.
Điểm nổi bật tại triển lãm BĐS Novaland Expo tháng 12 sắp tới? - Triển lãm Bất động sản Novaland Expo từ 4-8/12/2019 hứa hẹn giá trị lâu dài, bền vững từ chuỗi DA BĐS và hệ sinh thái dịch vụ, nâng tầm uy tín với sự tham gia của hơn 40 đối tác chiến ...