Xu hướng và sức hút từ những căn hộ ven sông

(VOH) - Việc ngày càng hiếm quỹ đất ven sông khiến các dự án sở hữu vị trí cạnh sông đang có giá bán và biên độ tăng tốt tại thị trường bất động sản hiện nay.

Có một thực tế, hầu hết các nền văn minh, đại đô thị trên thế giới đều được kiến tạo, phát triển bên những dòng sông.

Không nằm ngoài xu hướng của thế giới, các thành phố ven sông của Việt Nam cũng ngày càng được chú trọng đầu tư quy hoạch, cải tạo, nâng cấp, tạo ra môi trường sống chất lượng, xanh văn minh, hiện đại hơn.

Việc ngày càng hiếm quỹ đất ven sông khiến các dự án sở hữu vị trí cạnh sông đang có giá bán và biên độ tăng tốt tại thị trường bất động sản hiện nay.

Xu hướng "an cư" tại căn hộ view sông

Không phải ngẫu nhiên các thành phố sầm uất, phồn thịnh trên thế giới đều tọa lạc vị trí đắc địa bên các bờ sông như New York (Mỹ) nằm bên dòng Hudson, Paris (Pháp) hoa lệ gắn liền với dòng sông Seine thơ mộng, Melbourne (Úc) xinh đẹp bên dòng Yarra, London (Anh) yên bình bên dòng Thames và Thượng Hải (Trung Quốc) sôi động bên dòng sông Hoàng Phố…

Hầu hết, giá bất động sản ven sông ghi nhận tại các thành phố lớn trên thế giới cũng thường cao hơn ít nhất khoảng 30% so với khu khác. Đặc biệt, tại London, Paris, Thượng Hải và Sydney, giá căn hộ và đất nền ven sông tăng tới 35-40%.

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, những dự án bất động sản ven sông cũng được xem là “của hiếm” thanh khoản dễ dàng dù thường được định giá cao hơn khoảng từ 15-30% so với các dự án khác ở cùng phân khúc.

xu-huong-va-suc-hut-tu-nhung-can-ho-ven-song-voh.com.vn-anh1
Những dự án bất động sản ven sông cũng được xem là “của hiếm” dù thường được định giá cao hơn so với các dự án khác ở cùng phân khúc.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, các dự án căn hộ hướng nhìn ra sông tại TP.HCM có mức giá chào bán cao hơn từ 24-81% so với các dự án không có hoặc hướng nhìn bị hạn chế. Tương tự, tại Hà Nội, giá căn hộ ven sông Hồng cũng luôn nằm ở top giá cao hơn các dự án cùng phân khúc từ 30-40%.

Thống kê trên cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi tâm lý người Việt mua nhà thường "chuộng" phong thủy. Ngôi nhà cạnh sông hoặc hướng thủy được xem là địa thế phú quý, mang lại tài lộc, may mắn và vượng khí dồi dào không chỉ giúp gia chủ có cuộc sống an lành, khỏe mạnh mà còn kinh doanh thuận lợi.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, người mua thường có xu hướng tìm kiếm các dự án cao cấp có vị trí “kề sông cận thủy” với không gian sống bên sông nhiều mảng xanh, thoáng mát.

“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”

Thị trường bất động sản trải qua những ngày cuối năm khá sôi động, ở khắp các phân khúc thị trường, từ đất nền, nhà phố/biệt thự cho đến căn hộ. Không chỉ tại TP.HCM, không khí sôi động còn lan tỏa mạnh mẽ ra các khu đô thị vệ tinh ở vùng ven như Long An, Đồng Nai.

“Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” là câu nói cho thấy vị thế của loại hình nhà đất mặt tiền sông tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. Quỹ đất ven sông tại TP.HCM đang ngày càng khan hiếm khiến các dự án biệt thự, nhà phố hay căn hộ ven sông được định giá cao hơn 20-30% so với các dự án trên cùng khu vực.

Khảo sát thực tế tại một số căn hộ ven sông tại TP.HCM cho thấy: trung bình để sở hữu căn hộ ven sông Sài Gòn khách hàng phải trả mức giá cao hơn 5-10 triệu đồng/m2 so với căn hộ view nội khu.

xu-huong-va-suc-hut-tu-nhung-can-ho-ven-song-voh.com.vn-anh2
Để sở hữu một căn nhà nhìn ra sông hay gần sông, người mua phải chi thêm khoảng 15-30% giá tiền so với các vị trí lân cận.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc các căn hộ ven sông thường có mức giá cao hơn so với căn hộ view nội khu đó là bởi, nhu cầu thụ hưởng của những khách hàng có tài chính tốt ngày càng cao. Việc tìm kiếm một không gian sống vừa tiện nghi, hiện đại, cao cấp, gần gũi với thiên nhiên nhưng vị trí thuận tiện là lựa chọn hàng đầu. Vì vậy, nhiều người không ngần ngại, sẵn sàng chi số tiền cao hơn để chọn được chốn an cư như ý.

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy mức giá chênh lệch ngày càng cao còn do số lượng dự án về phân khúc này tung ra thị trường không nhiều.

Dữ liệu nghiên cứu thị trường của Knight Frank cho thấy, nhà ở hướng sông luôn là sự lựa chọn đắt giá, cao hơn 36,8% so với nhà ở thông thường. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, người mua có xu hướng tìm kiếm không gian sống bên sông với nhiều mảng xanh hơn.

Nguồn cầu với loại hình sản phẩm này không ngừng gia tăng trong khi nguồn cung ngày càng hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến giá bán tăng vượt trội. Trong tương lai gần, khi các gói chính sách kích thích nền kinh tế được “tung ra” sẽ kéo theo nhu cầu đầu tư, sở hữu nhà của người dân thêm “nóng”.

Bình luận về giá trị của bất động sản ven sông khu trung tâm đô thị lớn như TP.HCM, ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam luôn đề cao quan niệm "nhất cận thị, nhì cận giang", với một căn nhà và đặc biệt xem trọng các sản phẩm ven sông. Đây là quan niệm có cơ sở bởi sống ở ven sông có lợi thế về sức khỏe do không khí trong lành, thoáng đãng, mang đến sự nhẹ nhàng, thư thái về tâm trí.

"Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, các không gian ven sông thường được săn đón mạnh mẽ. Khi năng lực thiết kế ngày càng xuất sắc, các dự án căn hộ ven sông dần trở thành biểu tượng cho phong cách sống đẳng cấp, là mơ ước của nhiều người", ông David Jackson chia sẻ.

"Giá cao hơn 15-30% với các dự án cùng phân khúc, nhưng nhu cầu của người mua vẫn luôn lớn do sự hấp dẫn của sản phẩm căn hộ, nhà ở ven sông", đại diện Colliers Việt Nam nhận định.

Trải nghiệm không gian sống "đẳng cấp" tại Aqua City

Trong vài năm gần đây, xu hướng của khách hàng tìm đến những dự án bất động sản không còn là là những khu vực trung tâm đông đúc mà là những khu vực ven sông nằm xa trung tâm. Chính điều này đã tạo điều kiện cho những khu vực nhiều tiềm năng như Đồng Nai có thêm điều kiện để phát triển bất động sản.

xu-huong-va-suc-hut-tu-nhung-can-ho-ven-song-voh.com.vn-anh3
Thiết kế tổng quan hợp lý là những điều mà khách hàng hài lòng với dự án Aqua City Novaland Đồng Nai.

Ngày nay, quan điểm lựa chọn căn hộ hay dự án sở hữu mặt tiền đẹp, khu đất rộng đã dần thu hẹp mà thay vào đó khách hàng lại đặt yếu tố giao thương lên hàng đầu khi chọn vị trí nhà ở ven sông. Ngày nay, nhà ở ven sông được ưu ái nhờ 2 yếu tố chính là cảnh quan và tác động tốt đến sức khỏe cư dân.

Có thể nói, Khu đô thị Aqua City của Tập đoàn Novaland đã giải quyết được phần nào sự thiếu hụt không gian sống xanh thời hiện đại. Với quỹ đất rộng lên đến hàng trăm hécta, tọa lạc tại phía Nam Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, Aqua City không chỉ kết nối dễ dàng với TP.HCM và các tỉnh thành Nam bộ mà còn mang lại chất lượng sống đáng giá cho cư dân tương lai.

Aqua City Novaland có tiềm năng lợi nhuận cao nằm ngay giữa khu vực cửa ngõ ở phía Đông TP.HCM và sở hữu vị trí đắc địa nằm ngay trung tâm địa phận của xã Long Hưng. Dự án nằm ngay gần với tuyến đường Quốc lộ 51, giữa các khu trung tâm của đô thị Biên Hòa, Long Thành.

Không chỉ vậy, dự án còn nằm ngay trên những tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối được dễ dàng đến TP.HCM đó là Quốc lộ 1A và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đây được xem là một khu vực lý tưởng cho các hoạt động sống cơ bản, đi học, đi làm đều thuận tiện.

Với vị trí trải dài ven sông và được bao bởi các tuyến giao thông trọng điểm của khu vực, thỏa mãn 3 yếu tố thịnh vượng: “Nhất cận thị, Nhị cận giang, Tam cận lộ”. Dự án chung cư Aqua City Novaland được chủ đầu tư Novaland quy hoạch với quy mô siêu khủng, lên đến 1.800 ha, trong đó giai đoạn 1 chủ đầu tư sẽ triển khai trước 300 ha với nhiều loại hình sản phẩm như: Shophouse, Biệt thự song lập, Biệt thự đơn lập,…

Tận dụng lợi thế sông nước, các căn biệt thự, nhà phố đều được bố trí để hướng trọng tâm ra sông, tạo không gian thoáng đãng, trong lành. Dự án còn được tích hợp hệ thống tiện ích đa dạng như trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm thương mại, bến du thuyền, bến thuyền kayak, các công viên cổ thụ rộng lớn, đường dạo bộ ven sông, khu tập yoga hướng sông... Đây sẽ trở thành điểm nhấn làm tăng giá trị sống cho cư dân.

Một trong những điều mà không thể thiếu khi nhắc đến Aqua City Novaland chính là hệ thống tiện ích. Với đa dạng các tiện ích đáp ứng mọi nhu cầu sống của cả gia đình như: khu vui chơi giải trí, công viên ven sông, trung tâm thương mại, bến du thuyền 5 sao, hệ thống trường học các cấp, khu thể thao trong nhà và ngoài trời…

Có thể nói, Aqua City Novaland là dự án nổi bật nhất trong phân khúc căn hộ ven sông khi quỹ đất đô thị ven sông tại TPHCM có hạn và đang ngày càng hiếm. Là khu đô thị kiểu mẫu trọng điểm của TP. Biên Hòa, hướng về bên kia sông là Vin City Quận 9. Aqua City được đánh giá là Khu đô thị đáng sống bậc nhất cửa ngõ phía Đông Sài Gòn.

Theo giới chuyên gia, hiếm có dự án nào vượt qua Aqua City Novaland Đồng Nai về quy mô và tiềm năng vị trí, chưa kể các hạng mục tiện ích nội khu khép kín tại Đại đô thị sẽ là lợi thế vững chắc để thu hút cư dân đổ về an cư, sinh sống.

Novaland