Chờ...

11 tấn cá tầm chết do vi phạm vệ sinh bể cá ở Lai Châu

VOH - Tại Lai Châu, một vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra khi một trại cá đầu nguồn đổ thuốc diệt nấm và vệ sinh bể, dẫn đến việc gần 11 tấn cá Tầm của một doanh nghiệp hạ du bị chết.

Sáng 6/7, ông Phạm Văn Định, Chủ tịch xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, cho biết trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc gần 11 tấn cá Tầm nghi bị nhiễm độc chết. Số cá này thuộc Hợp tác xã cá nước lạnh Hoàng Liên, nuôi trong trại cá tại bản Chu Va 12. Cùng khu vực này còn có trại cá Hồi của Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát ở phía đầu nguồn nước.

Chiều ngày 4/7, ông Đỗ Chí Đoàn, đại diện Hợp tác xã cá nước lạnh Hoàng Liên, và nhân viên của trại cá đã phát hiện số lượng lớn cá thịt và cá giống chết nổi trắng trong trại. Chỉ sau 15 phút, số lượng cá Tầm chết được ghi nhận là gần 11 tấn, gây thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng.

gan-11-tan-ca-tam-chet-nghi-do-nhiem-doc-o-lai-chau-3842

Gần 11 tấn cá Tầm chết trắng trại cá Hợp tác xã cá nước lạnh Hoàng Liên ở Lai Châu - Ảnh:PLO

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo xã Sơn Bình đã cử người đến ghi nhận sự việc và xác minh nguyên nhân khiến cá Tầm chết. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhân viên trại cá Hồi Phú Hưng Phát ở đầu nguồn đã đổ nhiều thuốc diệt nấm và vệ sinh bể vào dòng nước, dẫn đến việc cá Tầm tại trại cá bên dưới bị chết.

Sự việc này xảy ra ngoài mong muốn, đại diện Công ty TNHH MTV Phú Hưng Phát và Hợp tác xã cá nước lạnh Hoàng Liên sau đó đã thỏa thuận đền bù. Phía Công ty Phú Hưng Phát sẽ đền bù cá giống và tiền tương đương với số lượng cá thịt đã chết theo giá thị trường cho Hợp tác xã cá nước lạnh Hoàng Liên. Đồng thời, Công ty Phú Hưng Phát sẽ chịu trách nhiệm xử lý số cá chết.

Liên quan đến nghi vấn về thuốc trị nấm và rửa bể mà Công ty Phú Hưng Phát đã sử dụng, chính quyền địa phương đã lấy mẫu và gửi Chi cục Thú y để kiểm tra. Dựa trên kết quả kiểm tra, sẽ có phương án xử lý tiếp theo nếu phát hiện vi phạm.

Vụ việc cá Tầm chết tại Lai Châu là một cảnh báo về việc quản lý và vận hành trại nuôi cá, đồng thời cũng là bài học về việc tuân thủ các quy định vệ sinh và bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp cần tăng cường giám sát và kiểm tra nội bộ để đảm bảo không xảy ra những sự cố tương tự trong tương lai.