8 quy định có hiệu lực từ tháng 8/2016 ai cũng cần biết

(VOH) - Nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực từ 1/8/2016. Trong đó có các quy định thiết thân như tăng mức phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông, tăng phí 1900 dịch vụ y tế, cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng điện thoại di động về các dịch vụ trừ tiền, phạt nặng người tung tin đồn thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa....

Từ 1/8 bổ sung 45 hành vi, nhóm hành vi vi phạm giao thông bị xử phạt hành chính.

1.Từ 1.8, tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm giao thông

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ 1.8, mức phạt sẽ tăng đối một số hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, nghị định mô tả lại để làm rõ hơn đối với 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm. Đồng thời, bổ sung 45 hành vi và nhóm hành vi vi phạm. ví dụ  xử phạt hành chính khi có sương mù thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn không bật đèn xe, vừa lái xe ô tô vừa sử dụng điện thoại di động, người ngồi hàng ghế sau xe ô tô không thắt dây an toàn khi có dây an toàn, lùi xe ở đường một chiều.

2. Viện phí tăng, 1.900 dịch vụ y tế tăng mạnh

Bắt đầu từ 1.8, viện phí tiếp tục tăng theo lộ trình và bao gồm cả chi phí lương của bác sĩ. Lần tăng viện phí này sẽ áp dụng ở 10 tỉnh, thành phố có số người dân tham gia bảo hiểm y tế cao từ 90 - 95%. Với mức thu mới, giá của 1.900 dịch vụ y tế cũng sẽ tăng mạnh, đặc biệt là các dịch vụ có cơ cấu lớn chi cho nhân lực y tế.

 Từ 1.8, viện phí tiếp tục tăng theo lộ trình

3. Từ 12/8, siết tin nhắn quảng cáo dịch vụ trên điện thoại di động

Thông tư 17/2016 quy định chi tiết về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động có hiệu lực từ 12/8. Trong đó quy định khi quảng cáo về dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động và trước khi bắt đầu hoặc gia hạn tiếp tục cung cấp dịch vụ thông tin cho người sử dụng, tổ chức, doanh nghiệp phải thông báo đến người sử dụng tối thiểu các thông tin: giá cước, cách tính cước, tên hoặc tên viết tắt của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin, số điện thoại liên hệ, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, cách thức đăng ký, gia hạn, hủy, từ chối sử dụng dịch vụ.

Đồng thời, doanh nghiệp viễn thông di động và tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động có nghĩa vụ tổ chức tiếp nhận khiếu nại của người sử dụng dịch vụ về các dịch vụ nội dung thông tin cung cấp.

4. Đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa. dịch vụ bị phạt đến 15 triệu đồng

Nghị định số 49/2016 có hiệu lực từ 1/8 quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường xử phạt hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hoá, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường. Việc phạt áp dụng với báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử hoặc các ấn phẩm thông tin khác được xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Trường hợp không kê khai giảm giá phù hợp với biến động giảm giá; không kê khai giá đúng thời hạn theo văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, mức phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng. Riêng hành vi đặt in hóa đơn mà không ký hợp đồng bằng văn bản sẽ giảm từ mức 2-4 triệu đồng theo quy định cũ xuống còn 500.000 -1.500.000 đồng

5. Khai sai thuế tự phát hiện vẫn bị xử phạt

Từ ngày 1/8, người nộp thuế không khai hoặc khai sai về tên hàng, chủng loại, số lượng… trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng đã tự phát hiện và khai bổ sung trước thời điểm thông quan hàng hóa vẫn sẽ bị phạt 10% số tiền thuế khai thiếu.

Sửa đổi quy định, phạt 1-3 triệu đồng đối với người xuất cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh tương đương 5-30 triệu đồng (quy định hiện hành là 10-30 triệu đồng mới bị phạt).

đây là một số nội dung trong Nghị định 45/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 127/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan;

6. Đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ lấy ngoại tệ khác

Trước đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định các đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy đồng Việt Nam; thì nay bổ sung quy định các đại lý đổi ngoại tệ không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy ngoại tệ khác. Đây là quy định tại Thông tư số 11/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 13/08/2016.

Các đại lý  đổi ngoại tệ chỉ được hoạt động dưới hình thức dùng Đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân. Riêng đại lý đổi ngoại tệ đặt tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế được phép bán ngoại tệ tiền mặt thu Việt Nam đồng cho cá nhân mang hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp.

7. Điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu

Theo Nghị định 55/2016/NĐ-CP của Chính phủ về điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp hàng tháng, từ 1.8, một số đối tượng có thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng giai đoạn từ ngày 1.1.2015 đến trước 1.5.2016 sẽ được điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng. Đó là Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động; quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; Cán bộ cấp xã đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng.

Thời điểm điều chỉnh tính từ tháng bắt đầu hưởng lương hưu, trợ cấp. Riêng các đối tượng đã được điều chỉnh tăng 8% theo Nghị định 09/2015/NĐ-CP thì giữ nguyên mức hưởng

8. Căn hộ nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 25 m2

Thông tư 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, quy định rõ vấn đề này.

Theo đó, từ ngày 15/8, mỗi căn hộ, căn nhà xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua phải đảm bảo các tiêu chuẩn: Diện tích căn hộ tối thiểu là 25 m2; diện tích sử dụng phòng ở không được nhỏ hơn 10 m2; phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và ánh sáng tự nhiên; mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và bảo đảm không bị thấm dột…