Chờ...

Bắt 3 đối tượng buôn bán động vật quý hiếm

VOH - Ba đối tượng buôn bán gấu chó và rắn hổ chúa - là những động vật có tên trong nhóm IB, danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Dương Thị Phương (sinh năm 1975); Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 1979) và Đinh Thị Kiều (sinh năm 1978) về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Trước đó, trưa 25/12/2023, bà Phương mang cá thể gấu chó đi bán thì bị lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt quả tang. Công an thu giữ là cá thể gấu chó nặng 65 kg, thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm.

nguyen van hien
Cơ quan chức năng khởi tố Nguyễn Văn Hiền - Ảnh: Công an cung cấp

Công an Hà Tĩnh bắt giữ thêm Hiền. Hiền khai mua cá thể gấu chó ở Lào với giá 60 triệu đồng rồi vận chuyển về Việt Nam bằng hình thức hàng đông lạnh được đựng trong bao tải kín. Khi Hiền đang đi giao “hàng” cho Phương đi bán thì bị phát hiện, bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp nhà ở của Kiều phát hiện một cá thể rắn hổ chúa (thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm) và năm cá thể cầy hương, cầy vòi (loài thông thường). Kiều khai nhận con rắn và cầy hương, cầy vòi mua của một số người dân mang đến bán, chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Kết quả trưng cầu giám định cho thấy loài gấu chó và rắn hổ chúa có tên trong nhóm IB, danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.