Bắt cóc con của người quen để đòi tiền chuộc

(VOH) - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Huỳnh Nhất Thống (sinh năm 1981, quê tỉnh Đồng Tháp) về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Vào năm 2005, Thống từ tỉnh Đồng Tháp lên TPHCM học cao học tại Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Thời gian này, Thống quen bạn gái và được cô đưa đến nhà cậu ruột tên H. Thường xuyên đến chơi nhà nên Thống nắm khá rõ quy luật sinh hoạt của gia đình anh H.

Đến năm 2010, do cần tiền để trả nợ, Thống bàn với Nguyễn Chí Trung (sinh năm 1976) bắt cóc cháu N.V.T.T. (18 tháng tuổi, con anh H.) để đòi tiền chuộc. Thống hứa chia cho Trung 20% số tiền nhận được.

Biết vợ chồng anh H. thường vắng nhà, giao con cho người giúp việc, đồng thời vợ chồng anh H. cũng đang rao cho thuê một căn nhà khác nên trưa 20/4/2010, Trung giả vờ đến nhà anh H. ở quận 11 hỏi thuê nhà.

Nhân lúc người giúp việc đặt cháu T. xuống đất để gọi điện thoại cho bà chủ, Trung bế cháu T. ra xe, chạy đến giao cho Thống. Cháu T. được Thống nhờ một người phụ nữ ở xã Bình Hưng huyện Bình Chánh nuôi giúp. Tin tưởng lời Thống nói dối rằng đây là con của mình, do mẹ cháu đi nước ngoài, không ai trông nom nên người phụ nữ này đồng ý nuôi giùm với chi phí 3 triệu đồng/tháng.

Bắt cóc cháu T. xong, Thống và Trung liên hệ vợ chồng anh H. đòi tiền chuộc. Sau nhiều lần thương lượng, số tiền chuộc được thỏa thuận là 300.000 USD. Ngày 17/7/2010, Trung liên hệ vợ chồng anh H. yêu cầu giao tiền.

Tại Khu dân cư Phạm Hùng (quận 8), khi Trung vừa nhận tiền thì bị lực lượng trinh sát bắt quả tang. Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 6/2011, TAND TPHCM tuyên phạt Trung mức án 18 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Thống bỏ trốn, đến cuối năm 2016 bị bắt giữ.