Chờ...

Bắt đối tượng cho vay 10,2 tỷ đồng, thu lãi 2,3 tỷ đồng

VOH - Sáng 16/9, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Phạm Văn Thông (sinh năm 1991, trú quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng) về hành vi cho vay lãi nặng.

Đầu tháng 6/2023, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện một số đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, hoạt động liên tỉnh,.

Trinh sát xác định Phạm Văn Thông chính là đối tượng cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng này.

Ngày 15/9, khi đã thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về đối tượng, Ban chuyên án tiến hành tạm giữ Phạm Văn Thông, đồng thời triệu tập 2 đối tượng liên quan.

Bắt đối tượng cho vay 10,2 tỷ đồng, thu lãi 2,3 tỷ đồng 1
Đối tượng Phạm Văn Thông (bên trái) tại cơ quan Công an - Ảnh: CACC

Bước đầu Thông khai nhận, từ đầu năm 2023 đến nay, đối tượng cho gần 300 người trên địa bàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vay với tổng số tiền hơn 10,2 tỷ đồng, qua đó thu lợi bất chính hơn 2,3 tỷ đồng…

 Thông không thường xuyên có mặt tại Đà Nẵng mà chỉ điều hành hoạt động từ xa, trên mạng. Để che dấu hành vi phạm tội, các đối tượng trong đường dây của Thông núp bóng là người từ địa phương khác đến thuê nhà trọ, nhà nghỉ, chung cư tạm trú.

Các đối tượng thường đăng bài cho vay tiền thủ tục nhanh gọn trên các trang mạng xã hội, hoặc dán quảng cáo trên các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người để tìm kiếm “con mồi”.

Tền trả góp hằng ngày các đối tượng chủ yếu sử dụng hình thức chuyển qua tài khoản ngân hàng, lãi suất cho vay dao động 280 - 400%/năm…

Các trường hợp chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp.

Hiện chuyên án được Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục đấu tranh mở rộng, thu thập thông tin người vay, củng cố chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý theo quy định của pháp luật.