Chờ...

Bắt giữ đối tượng làm giả sổ đỏ để vay mượn hơn 1,3 tỷ đồng

GIA LAI - Ngày 27/8, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã bắt giữ Phan Văn Thành để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức."

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 1/2016 đến tháng 2/2017, Phan Văn Thành (54 tuổi, trú tại phường Diên Hồng, TP Pleiku) đã lên kế hoạch chi tiết để làm giả 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên mình. Các sổ đỏ giả này được Thành đặt làm thông qua mạng Internet, ghi nhận thông tin về 4 thửa đất tại phường Chi Lăng, TP Pleiku.

Sau khi có trong tay những sổ đỏ giả này, Thành đã sử dụng chúng để thế chấp, vay mượn tiền tại 3 tiệm cầm đồ khác nhau ở TP Pleiku. Tổng số tiền Thành đã vay mượn bằng cách này lên đến 1,35 tỷ đồng.

sodo_voh
Đối tượng Phan Văn Thành làm giả sổ đỏ để đi thế chấp, cầm đồ. - Ảnh: Công an Gia Lai

Sau khi nhận được tiền từ việc thế chấp sổ đỏ giả, Phan Văn Thành đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương nhằm trốn tránh trách nhiệm pháp lý. Nhận thấy hành vi của Thành có dấu hiệu tội phạm nghiêm trọng, ngày 28/3/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đối với Phan Văn Thành về hai tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức."

Qua nhiều năm lẩn trốn, Thành đã bị phát hiện đang cư trú tại phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM. Ngày 25/8/2024, lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức bắt giữ Thành và di lý về Gia Lai để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc của Phan Văn Thành là hồi chuông cảnh báo về tình trạng làm giả giấy tờ đất đai để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đây cũng là lời nhắc nhở người dân và các cơ sở cầm đồ cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chấp nhận các giấy tờ có giá trị pháp lý, tránh trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo tinh vi.