Chờ...

Bắt người phụ nữ mua bán trẻ sơ sinh qua mạng xã hội

VOH - Ngày 12/8, Công an TPHCM bắt giữ khẩn cấp Lê Hồng Anh (36 tuổi, ngụ quận 4) để điều tra về hoạt động mua bán trẻ em dưới 16 tuổi.

Qua điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02 - Công an TPHCM) phát hiện người sử dụng nickname "Kimthao le" trên facebook thường xuyên đăng tin nội dung cho, nhận con nuôi là trẻ sơ sinh từ những sản phụ mang thai không mong muốn.

Đối tượng thường xuyên vào các hội nhóm kín, tìm các trường hợp sản phụ mang thai gần đến ngày sinh nhưng không muốn nuôi con để lôi kéo xin trẻ với gợi ý sẽ bồi dưỡng tiền.

Mặt khác, người này cũng thông qua các trang, hội, nhóm trên để tìm người hiếm muộn muốn nhận con nuôi để bán đứa trẻ vừa xin dưới hình thức môi giới cho nhận con nuôi nhằm hưởng lợi.

Bắt người phụ nữ mua bán trẻ sơ sinh qua mạng xã hội 1
Lê Hồng Anh tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Để thuận lợi hoạt động và tránh lực lượng công an, người này thuê phòng trọ tại khu vực vắng vẻ, kín đáo để nuôi dưỡng các sản phụ chờ ngày sinh hoặc làm nơi nuôi dưỡng trẻ trước khi bán cho gia đình hiếm muộn.

Ngày 25/7, Công an TPHCM bắt giữ Hồng Anh khi đang mua bán một trẻ sơ sinh với N.T.T.T (SN 2004), L.T.H (SN 1976, mẹ T., quê Bến Tre).

Ngày 28/6, T. sinh một bé trai nặng 2,9kg tại một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Sau đó, T. sử dụng tài khoản Facebook bình luận muốn cho con ruột trên hội nhóm Facebook "Hội chị em hiến trứng, mang thai hộ, gia đình hiếm muộn".

Bắt người phụ nữ mua bán trẻ sơ sinh qua mạng xã hội 2
Các bác sĩ trao trả bé cho đơn vị bảo trợ xã hội nuôi dưỡng - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 24/7, Hồng Anh chủ động nhắn tin với T. muốn nhận bé nhưng T. yêu cầu gửi tiền bồi dưỡng là 16,5 triệu đồng.

Chiều ngày 25/7, khi T. cùng mẹ ruột là bà H. giao con của mình cho Hồng Anh để nhận tiền thì bị cơ quan công an triệu tập làm rõ vụ việc.

Công an TPHCM đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Hồng Anh. Riêng đối với T. và H. do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc bé, hiện chưa đủ cơ sở xử lý nên sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.