Bắt nhà báo Hàn Ni và Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân

(VOH) - Bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni) và tiến sĩ luật Đặng Anh Quân bị bắt về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

VKSND TPHCM đã phê chuẩn lệnh bắt để tạm giam của công an cùng cấp đối với tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên Trường đại học Luật TPHCM) và bà Đặng thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni) để điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ông Đặng Anh Quân bị bắt giam với vai trò đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng (CEO Công ty CP Đại Nam).

Bắt nhà báo Hàn Ni và Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân 1
Ông Đặng Anh Quân trong một buổi livestream với bà Nguyễn Phương Hằng trước khi bà Hằng bị bắt. Ảnh chụp từ clip

Theo lời bà Hằng giới thiệu, ông Quân có học vị tiến sĩ luật và đang công tác tại Trường đại học Luật TPHCM nên các buổi livestream của bà Hằng có ông Quân tham gia thu hút rất nhiều lượt xem, bình luận và chia sẻ vì người xem muốn được biết quy định của pháp luật liên quan đến từng chủ đề livestream của bà Hằng.

Nhưng trong các buổi livestream cùng bà Hằng, ông Quân không chia sẻ nhiều về các thông tin pháp lý hoặc nếu có cũng chỉ là những suy diễn dựa trên những thông tin chưa kiểm chứng.

Còn bà Hàn Ni bị tạm giam để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, ngày 19/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã mời bà Đặng Thị Hàn Ni làm việc liên quan nội dung đơn tố giác của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam).

Công an TPHCM cho biết trước đó bà Hằng đã gửi đơn khởi kiện đến nhiều nơi như Công an tỉnh Bình Dương, Công an TPHCM tố cáo bà Hàn Ni về việc "xúc phạm, vu khống".

Trước đó, Công an TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi (SN 1983, trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng);

Lê Thị Thu Hà (SN 1992, nhân viên Công ty Đại Nam), Huỳnh Công Tân (SN 1994, trưởng phòng truyền thông Công ty Đại Nam) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".