Chờ...

Bắt quả tang nhóm đối tượng phá rừng quy mô lớn tại Đắk Nông

VOH - Ngày 23/8, Hạt Kiểm lâm liên huyện Đắk Glong-Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, đã báo cáo về vụ phá rừng nghiêm trọng tại xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong.

Vụ việc được phát hiện trong một đợt tuần tra của lực lượng chức năng và đã bắt giữ được các đối tượng liên quan ngay tại hiện trường.

Vào ngày 21/8, lực lượng Kiểm lâm liên huyện phối hợp với lực lượng bảo vệ rừng của UBND xã Đắk Plao tổ chức tuần tra tại tiểu khu 1754, khu vực rừng thuộc lâm phần quản lý của UBND xã Đắk Plao. Trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 8 đối tượng đang thực hiện hành vi chặt phá cây rừng. Tất cả các đối tượng này đều trú tại thôn 4, xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong.

chatrung_voh
Ảnh: TTXVN

Qua điều tra ban đầu, các đối tượng khai nhận họ được thuê bởi bà H. Phương, 34 tuổi, trú cùng địa chỉ, để phát rẫy và phá rừng tại khu vực này. Vụ phá rừng diễn ra trên diện tích gần 8.700m², với các loại cây bị chặt hạ chủ yếu là cây lồ ô và một số cây gỗ khác. Theo đoàn kiểm tra, toàn bộ diện tích rừng bị phá với mức độ thiệt hại 100%.

Trước dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ngày 22/8, Hạt Kiểm lâm liên huyện Đắk Glong-Gia Nghĩa đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Glong, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện cùng chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường. Kết quả khám nghiệm cho thấy có gần 8.200m² rừng bị chặt phá, khu vực này được quy hoạch là đất rừng sản xuất.

Hạt Kiểm lâm liên huyện hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, xác minh vụ việc. Công tác trưng cầu giám định, đánh giá giá trị thiệt hại cũng đang được tiến hành nhằm củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Trước tình trạng phá rừng diễn ra ngày càng phức tạp, Hạt Kiểm lâm liên huyện Đắk Glong-Gia Nghĩa đã đề nghị chính quyền địa phương nhanh chóng bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường, tăng cường tuần tra, và tổ chức mật phục để kịp thời phát hiện và bắt giữ các đối tượng vi phạm. Những biện pháp này không chỉ nhằm bảo vệ rừng mà còn phục vụ công tác điều tra, xử lý triệt để những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng.