Chờ...

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc 'không có vị trí nhưng nắm cổ phần 91% SCB'

VOH - Sáng 11/3, phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng cáo trạng không đúng hành vi, phủ nhận nội dung không có vị trí nhưng nắm cổ phần 91% SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng trong quá trình điều tra, có lúc bà khai đúng, có phần khai chưa đúng và bà chưa bao giờ xác nhận nắm giữ 90% cổ phần SCB.

“Bị cáo chỉ nắm 4,9% cổ phần SCB, hai con gái của bị cáo nắm giữ mỗi người gần 5%. Tất cả thành viên trong gia đình bà nắm giữ dưới 15%, bạn bè ở nước ngoài 30% và của bạn bè ở Việt Nam 30%” 

Bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận việc 'không có vị trí nhưng nắm cổ phần 91% SCB' 1
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 11/3 - Ảnh: TTO

Chủ tọa cho rằng bị cáo Lan nắm giữ dưới 5% cổ phần trên giấy, còn thực chất những người đứng tên cổ phần giùm bị cáo Lan.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng: "Những người đang quản lý cổ phần họ không biết mặt tôi. Những người đứng tên này không có việc làm thì được Tạ Chiêu Trung nhờ đứng tên vì người nước ngoài không thể đứng tên góp vốn được. Bạn bè tôi là Việt kiều Canada, Việt kiều Úc, Việt kiều Mỹ. Bạn bè thấy tôi nên tin tưởng. Cổ đông nước ngoài thì tôi bảo lãnh chứ không phải của tôi” 

Bà Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về 3 tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức, tín dụng.

Cáo trạng xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần), qua đó trở thành cổ đông có "quyền lực" để chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của Ngân hàng, hoạt động đúng đắn của Cơ quan Nhà nước. Trong đó, nhiều tội phạm được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Từ ngày 1/1/2012 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập một số lượng lớn các hồ sơ vay vốn khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn.

Ngoài ra, để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB phát hiện qua thanh tra, để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu, bà Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với bà Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra và chỉ đạo ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc tiếp xúc, đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra.