Bị kháng nghị tăng án vì hung hăng tham gia giết người

(VOH) - Ngày 5/9, Viện KSND TPHCM cho biết đã có Quyết định kháng nghị, đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng hình phạt đối với Đặng Công Minh (41 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) về tội “Giết người”.

Theo Viện KSND TPHCM, mức án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo Đặng Công Minh là chưa phù hợp, không tương xứng với tính chất, mức độ cũng như hậu quả mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; không có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung với xã hội.

“Cần phải xét xử đối với bị cáo Đặng Công Minh với một mức hình phạt nghiêm khắc hơn mới đảm bảo tác dụng và ý nghĩa của hình phạt cũng như sự nghiêm minh của pháp luật”, Viện KSND TPHCM nhận định.

Theo cáo trạng, vào tháng 6/2000, Đặng Công Minh cấu kết Nguyễn Vân Lâm (lúc này vừa mãn hạn tù về địa phương) và một số đối tượng khác hình thành đường dây cho vay nặng lãi tại khu vực đài Liệt sĩ, quận Gò Vấp. Trong quá trình làm ăn, nhóm của Minh có mâu thuẫn với nhóm Giang “điên” do tranh giành địa bàn hoạt động cho vay lấy lãi.

Chiều 3/10/2000, Lâm đang chơi ở quán bi-da trên đường Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) thì bị Giang “điên” cùng đàn em dùng mã tấu vây đánh. Lâm chạy thoát, đến cầu cứu Minh nhờ giúp đỡ. Tối hôm sau, Lâm rủ Minh và hơn 20 đối tượng khác đi trả thù. Sau chầu nhậu, cả đám mang mã tấu, ống tuýp sắt đi tìm băng nhóm của Giang “điên”. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, phát hiện một người trong nhóm của Giang “điên” là Nguyễn Cao Sơn, cả bọn đã xông vào đâm chém khiến Sơn tử vong.

Với hành vi giết người này, vào tháng 3-2005, Nguyễn Văn Lâm bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM (nay là TAND Cấp cao tại TPHCM) xét xử phúc thẩm, tuyên phạt mức án tử hình về tội “Giết người”. Những đồng bọn khác của Lâm cũng lãnh án từ 9 năm tù đến tử hình.

Về phần Đặng Công Minh, sau khi vụ án xảy ra đã bỏ trốn, đến tháng 7/2015 bị bắt theo Quyết định truy nã.

Tại phiên xử sơ thẩm vào ngày 11/8 vừa qua, đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị mức án đối với Đặng Công Minh từ 16 đến 18 năm tù về tội “Giết người”; tuy nhiên hội đồng xét xử của TAND TPHCM chỉ tuyên phạt bị cáo Minh mức án 12 năm tù giam.