Chờ...

Bình Dương: Bắt nhóm lừa đảo mua bán đá thiên thạch và sừng tê giác

VOH - Ngày 6/4, Công an tỉnh Bình Dương bắt giữ nhóm đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo với thủ đoạn đưa ra thông tin giả về việc sở hữu đá thiên thạch và sừng tê giác để chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Bình Dương nhận được thông tin của người dân ở thành phố Dĩ An (Bình Dương) cung cấp về việc bị nhóm đối tượng dụ dỗ tham gia đường dây mua bán thiên thạch và bị lừa đảo số tiền trên 3 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng xác định, thủ đoạn hoạt động của các nghi phạm là dàn dựng, cắt ghép video, hình ảnh về kim loại có tính năng đặc biệt, phát sáng và trưng ra hợp đồng mua bán... Sau đó đưa cho người bị hại xem để tạo dựng lòng tin rồi dụ dỗ tham gia đầu tư, mua bán với số tiền lớn và chiếm đoạt.

Công an tỉnh Bình Dương phát hiện đối tượng cầm đầu là Hồ Hoàng Hôn (sinh năm 1973, thường trú TPHCM) có biểu hiện nghi vấn lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi.

Bình Dương: Bắt nhóm lừa đảo mua bán đá thiên thạch và sừng tê giác
Một số các tang vật bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ - Ảnh: TTXVN

Trên cơ sở kết quả thu thập thông tin, tài liệu, lực lượng chức năng đã có căn cứ xác định Hôn và các đối tượng có liên quan có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội đặc biệt nguy hiểm (giá trị tài sản chiếm đoạt lớn), thực hiện tội phạm liên tục, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, đối tượng nhắm đến là người cao tuổi, nhẹ dạ cả tin...nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

Qua điều tra, Hồ Hoàng Hôn khai nhận đã dụ dỗ ông N.V.L (73 tuổi, ngụ Bình Dương) tham gia mua bán thiên thạch với số tiền nhiều tỷ đồng và hứa hẹn sẽ đem lại khoản lợi nhuận lớn chỉ sau 2 tháng đầu tư.

Sau khi nhận tiền, thông báo việc ký kết hợp đồng mua bán đã được thực hiện, Hồ Hoàng Hôn tiếp tục đề nghị ông N.V.L chuyển tiền nhiều lần (tổng cộng trên 3 tỷ đồng) với lý do cần phải gặp gỡ một số cơ quan chức năng để giải quyết thủ tục liên quan đến việc đầu tư, mua bán thiên thạch…

Mở rộng điều tra, PC02 Bình Dương tiếp tục bắt giữ Tô Vũ Tiến (54 tuổi, ngụ Tây Ninh) là nghi phạm cùng nằm trong đường dây lừa đảo do Hồ Hoàng Hôn cầm đầu.

Tô Vũ Tiến khai nhận đã dùng những thông tin, hình ảnh gian dối về sừng tê giác giá rẻ để dụ dỗ 1 người ở Tây Ninh mua với số tiền lớn.

Quá trình bắt giữ các đối tượng trên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã thu giữ các tang vật gồm: 7 vật có hình dạng giống sừng động vật (các đối tượng nói với người bị hại là sừng tê giác); 1 khối kim loại màu đen, có hình dạng chưa xác định (các đối tượng nói với người bị hại là “Đồng hủy kính”); 1 vật có hình dạng giống như quả trứng cút màu cam (các đối tượng nói với người bị hại là “Ngọc ốc giác”).

Hiện vụ lừa đảo đá thiên thạch và sừng tê giác đang được Công an tỉnh Bình Dương điều tra, làm rõ.