Cán bộ xã tham ô hơn 100 triệu đồng tiền điện hỗ trợ hộ nghèo

(VOH) - Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lò Văn Lặng (37 tuổi) - cán bộ chính sách xã Mường Lý - để điều tra về hành vi “tham ô tài sản”.

Điều tra ban đầu của Công an huyện Mường Lát cho thấy, trong khi thực hiện chế độ, chính sách của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền điện hằng tháng cho người nghèo ở xã Mường Lý, huyện vùng cao, biên giới Mường Lát, ông Lò Văn Lặng - cán bộ chính sách của xã đã tham ô số tiền hơn 100 triệu đồng.

Cán bộ xã tham ô hơn 100 triệu đồng tiền điện hỗ trợ hộ nghèo 1
Công an huyện Mường Lát vừa khởi tố, bắt tạm giam bị can Lò Văn Lặng (Ảnh: Người dân cung cấp)

Xã Mường Lý là xã nghèo nhất huyện Mường Lát với tỉ lệ hộ nghèo còn trên 52% (theo kết quả thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Lát giai đoạn 2016-2021). Hành vi tham ô số tiền nêu trên của ông Lặng đã gây bức xúc cho đồng bào các dân tộc tại khu vực này.

Sau khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lò Văn Lặng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Mường Lát đã có quyết định tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Lặng để phục vụ công tác điều tra.

Mường Lý là xã vùng cao miền Tây Thanh Hóa, là xã xa nhất, nghèo nhất của tỉnh Thanh Hóa. Ở đây dân tộc Mông chiếm 60%, còn lại là dân tộc Thái, dân tộc Mường và một số ít dân tộc Kinh.

Xã Mường Lý từng được biết đến là một xã nhiều không: Không đường, không trường, không điện, không chợ, không sóng điện thoại... đời sống của người dân vô cùng khó khăn.

Tháng 1/2014, điện lưới quốc gia được kéo về trung tâm xã đã khiến đời sống của người dân nơi đây sang một trang mới khi có điện, sóng điện thoại, hệ thống thông tin liên lạc được thông suốt.

Trong khi đó, huyện Mường Lát lại là huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong 61 huyện nghèo nhất cả nước theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững.