Theo đó, nhiều đối tượng đã lợi dụng danh nghĩa Cảnh sát giao thông (CSGT) để gọi điện, nhắn tin, lừa đảo người dân, yêu cầu họ nộp tiền phạt. Phòng CSGT nhấn mạnh, toàn bộ quy trình xử lý vi phạm giao thông, bao gồm phạt nguội, đều được thực hiện trực tiếp, không thông qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội.
Trong thời gian qua, đã có nhiều người dân trở thành nạn nhân của các đối tượng giả danh CSGT. Các đối tượng này thường liên hệ qua điện thoại, thông báo nạn nhân đã vi phạm giao thông và yêu cầu nộp tiền phạt. Kẻ lừa đảo khéo léo yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng, với lý do để "giúp" họ tra cứu biên bản phạt nguội.
Sau khi lấy được thông tin, các đối tượng tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp, đe dọa rằng nếu không thực hiện sẽ bị xử phạt nặng hơn. Những người nhẹ dạ và thiếu cảnh giác thường dễ dàng rơi vào bẫy lừa đảo này.
Theo quy định tại Thông tư số 32/2023/TT-BCA của Bộ Công an, việc phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm giao thông sẽ được thực hiện qua hai phương thức chính: thông báo bằng văn bản giấy hoặc thông báo điện tử (nếu có điều kiện kỹ thuật). Thông báo sẽ được gửi trực tiếp đến chủ phương tiện hoặc cá nhân vi phạm, đồng thời sẽ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT, giúp người dân dễ dàng tra cứu.
Cơ quan chức năng nhấn mạnh, trong bất kỳ trường hợp nào, thông tin về phạt nguội sẽ không được thông báo qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Người dân nếu không thể đến trực tiếp trụ sở Công an tại nơi xảy ra vi phạm, có thể đến Công an cấp huyện nơi cư trú để giải quyết vụ việc.
Lực lượng Công an khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi nhận các cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số điện thoại lạ. Để tránh bị lừa đảo, người dân nên tự mình kiểm tra thông tin vi phạm qua các kênh chính thức, chẳng hạn như trang web của CSGT hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng.
Ngoài ra, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hay mạng xã hội, và không thực hiện các giao dịch chuyển tiền theo yêu cầu của những đối tượng lạ.
Công an Đà Nẵng nhấn mạnh, họ chỉ giải quyết các vụ việc vi phạm giao thông trực tiếp tại trụ sở và không thực hiện các công việc qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Người dân được khuyến cáo nắm rõ quy trình xử lý vi phạm để tránh bị lợi dụng và cần nâng cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Việc tuân thủ các hướng dẫn từ cơ quan chức năng và kiểm tra thông tin từ các nguồn chính thống sẽ giúp người dân tránh được nguy cơ bị lừa đảo và bảo vệ tài sản cá nhân.



