Cặp vợ chồng Iran "lãnh" hơn 10 năm tù vì nhảy múa trên đường phố

(VOH) - Một cặp vợ chồng người Iran đã bị kết án tù sau khi trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn video quay cảnh họ khiêu vũ tại một quảng trường chính ở thủ đô Tehran.

Trong một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, Astiyazh Haghighi (21 tuổi), được nhìn thấy đang khiêu vũ (mà không khăn trùm đầu) cùng với vị hôn phu Amir Mohammad Ahmadi (22 tuổi), tại Quảng trường Azadi. 

Haghighi và Ahmadi đều có gần một triệu người theo dõi trên Instagram và cũng có kênh YouTube riêng với tổng cộng hơn nửa triệu người theo dõi. Cặp đôi đã tự đăng video này.

Sky News Australia đưa tin về vụ án này.

Hai người đều bị buộc tội “truyền bá sai lệch và trụy lạc” và “tụ tập và thông đồng với ý định phá hoại an ninh quốc gia”. Họ nhận bản án 10 năm rưỡi tù, theo Cơ quan Thông tấn Các nhà Hoạt động Nhân quyền (HRANA).

Tuy nhiên Mizan, một hãng thông tấn có liên hệ với cơ quan tư pháp Iran cho biết, mỗi người bị kết án 5 năm tù với tội danh “tụ tập và thông đồng với ý định phá hoại an ninh quốc gia”.

Cả hai bị buộc tội khuyến khích mọi người tụ tập và nổi loạn - trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 26/10/2022, Mizan Online cũng cho biết.

Thẩm phán Abolqasem Salavati đưa ra bản án, cùng với lệnh cấm đăng video lên mạng xã hội trong hai năm và cấm rời khỏi đất nước trong hai năm, theo HRANA.

Lực lượng an ninh lần đầu đột kích vào nhà của cặp vợ chồng vào sáng sớm ngày 30/10/2022 - một nguồn tin nói với CNN và đưa họ đi thẩm vấn, sau đó chuyển họ đến nhà tù. Cả hai đều bị từ chối tiếp cận với luật sư.

Điều này xảy ra sau khi Iran bùng nổ các cuộc biểu tình trên toàn quốc về cái chết của Mahsa Amini khi bị giam giữ. Người phụ nữ trẻ này bị buộc tội coi thường luật trùm đầu bắt buộc của đất nước. 

Iran đã đàn áp bằng cách hành quyết những người biểu tình bị cáo buộc giết lực lượng an ninh, mà những người chỉ trích cho rằng đó là "kết quả của các phiên tòa giả mạo vội vàng".

Các bản án dài được các nhà phê bình so sánh với bản án của Sajjad Heydari, một người đàn ông Iran khét tiếng đã chặt đầu vợ mình vào năm ngoái. Heydari, kẻ đã giết người vợ 17 tuổi của mình vào tháng 2/2022, chỉ bị kết án 8 năm 2 tháng tù giam, theo trang web bán chính thức Khabar Online.