Theo SFO, từ năm 2019 đến 2023, AOG Technics làm giả tài liệu về nguồn gốc và tình trạng kỹ thuật của hàng loạt bộ phận máy bay qua đó đánh lừa nhiều hãng hàng không, nhà cung cấp và đơn vị bảo trì.
Những phụ tùng này chủ yếu được dùng cho các dòng động cơ phổ biến như CFM56 và CF6 vốn được lắp đặt trên hàng ngàn máy bay thương mại như Airbus A320, Boeing 737 và các máy bay vận tải khác.
Sự việc bắt đầu gây chú ý từ năm 2023 khi các cơ quan hàng không tại Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu phát đi cảnh báo an toàn sau khi phát hiện phụ tùng nghi không đạt chuẩn từ AOG Technics đã được sử dụng trên nhiều máy bay thương mại.

Hàng loạt hãng lớn như Ryanair, American Airlines, Delta, United Airlines, Southwest và Virgin Australia buộc phải đình chỉ khai thác một số máy bay để kiểm tra và thay thế phụ tùng.
Vụ điều tra có sự phối hợp giữa SFO và các cơ quan chức năng của Bồ Đào Nha. Tuần trước, cơ quan chức năng nước này đã khám xét 10 địa điểm và bắt giữ 3 nghi phạm liên quan đến đường dây gian lận này.
Dự kiến, CEO Zamora Yrala sẽ ra hầu tòa tại London vào ngày 3/6 tới. Nếu bị kết án, ông có thể phải đối mặt với mức án tối đa lên tới 10 năm tù.