Chiếm đoạt tiền khách hàng bằng hàng ảo

(VOH) - Ngày 11/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Ngô Văn Hiền (SN 1989, ngụ tỉnh Quảng Ngãi) về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Mặc dù không có hàng hóa thật sự để bán nhưng bị can Hiền cùng đồng bọn vẫn đăng quảng cáo bán giá rẻ, bán trả góp sản phẩm điện tử, điện thoại di động các loại trên các diễn đàn thương mại điện tử muaban.com.vn, vatgia.com, 5giay.vn...

Khi khách có nhu cầu mua hàng, băng nhóm này yêu cầu khách chuyển tiền vào hai tài khoản mở tại Ngân hàng VietinBank và TechcomBank do Hiền trực tiếp quản lý và sử dụng. Sau khi nhận tiền, băng nhóm của Hiền hủy sim điện thoại để cắt đứt liên lạc.

Bằng chiêu thức này, từ tháng 7/2011 đến tháng 5/2012, Hiền cùng đồng bọn chiếm đoạt 562 triệu đồng của nhiều người bị hại, trong đó riêng Hiền chiếm đoạt 458 triệu đồng.

Sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Hiền bỏ trốn. Tháng 3/2017, Hiền bị bắt theo Quyết định truy nã.

Các đồng phạm của Hiền tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 1/2015

Riêng 3 đồng phạm của Hiền vào tháng 1/2015 đã bị TAND TPHCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Bản án này đã có hiệu lực pháp luật.