Chờ...

Chống trộm cắp xe gắn máy- cần nâng cao cảnh giác, đề phòng

(VOH) - Theo thống kê của Công an thành phố, trong tháng 4/2010, thành phố xảy ra 233 vụ trộm cắp, trong đó có 143 vụ trộm cắp xe gắn máy. Án trộm cắp xe chiếm trên 60% các loại trộm cắp đã cho thấy mức độ phổ biến của loại tội phạm này. Mặc dù trộm cắp xe gắn máy xảy ra nhiều nhưng tỷ lệ điều tra khám phá thấp, chỉ chưa đến 30%, và đằng sau hiện tượng này là nhiều bất cập công tác quản lý cũng như trong tiêu thụ xe và các phụ tùng đi kèm.
Ngoài việc cảnh giác đề phòng, để chống trộm xe máy, người dân nên gắn những loại khoá điện tử, khoá cảm ứng dành cho dòng xe tay ga, hay như khoá càng, khó chân chống hay là khóa vành xe thắng đĩa.

Một số thủ đoạn phổ biến mà bọn trộm cắp xe gắn máy thường sử dụng là: lợi dụng sơ hở của nạn nhân khi để xe ngoài đường, trước cửa nhà, cửa hàng, cửa hiệu không người trông coi, dùng chìa khóa vạn năng mở khóa xe; đột nhập vào nhà lấy xe; dùng xe loại rẻ tiền như xe Trung Quốc gửi vào các bãi giữ xe, rồi lấy biển số xe thay vào các xe tay ga đắt tiền rồi lấy xe tẩu thoát. Đặc biệt trong thời gian gần đây, xuất hiện thủ đoạn mới của bọn trộm cắp xe gắn máy thường nhắm vào các công ty, khách sạn, nơi có những chiếc xe đắt tiền. Điển hình như 8 giờ sáng ngày 10/3/2010, tại khách sạn Quỳnh Anh, số 532 B Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận Bình Thạnh, khi thấy trong khách sạn có xe SH, 1 nhóm 3 đối tượng đã dàn cảnh: một tên vờ hỏi chuyện nhân viên khách sạn để gây sự phân tâm, một tên cảnh giới bên ngoài, một tên lẻn vào bên trong lấy trộm đi xe SH. Tuy nhiên, không may cho bọn chúng là trên đường đem đi tiêu thụ trên địa bàn quận Tân Bình đã bị các trinh sát phát hiện và bắt giữ. Nói về những thủ đoạn của bọn trộm cắp xe máy, trung tá Nguyễn Văn Giàu, Phó Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra về Trật tự Xã hội, Công an quận Bình Thạnh cho biết:


Đặc điểm tội phạm trộm cắp xe gắn máy là bọn chúng có thể ra tay bất cứ lúc nào, không nhất thiết chỉ vào ban đêm. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự Xã hội - PC14 thì thời gian thường xảy ra mất xe gắn máy nhiều nhất là từ 18 giờ đến 24 giờ đêm, nhất là vào thời điểm trời nhá nhem tối, nhiều người mới về tới nhà để xe trước nhà, có khi chỉ vào nhà cất đồ quay ra thì xe đã bị lấy mất. Theo Phòng PC 14 cho biết: đa số các trường hợp trộm cắp xe gắn máy, đối tượng thường nhắm vào các nạn nhân là người dân nhập cư và phụ nữ để ra tay. Đáng lưu ý, là trong các vụ mất xe thì 45% vụ việc xảy ra tại các khu nhà trọ. Điển hình là ngày 9/5, tại phường 7 quận Gò Vấp, kẻ gian đã cạy cửa đột nhập vào khu nhà trọ của một số công nhân và sinh viên ở đây, lấy đi 4 xe gắn máy. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ bọn trộm cắp xe gắn máy thường nhắm vào các đối tượng là người ở trọ là do ý thức đề phòng cảnh giác của những người ở trọ còn kém. Các nhà trọ của sinh viên, công nhân đôi khi cửa sơ sài cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bọn trộm cắp xe gắn máy hoạt động.
Theo trung tá Trịnh Kim Sơn - Quyền Đội trưởng Đội cảnh sát chống trộm cắp lừa đảo, phòng PC 14, Công an Tp.HCM thì tỷ lệ điều tra khám phá các vụ trộm cắp xe đạt tỷ lệ thấp do đối tượng hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và tinh vi, bọn chúng tạo ra những đường dây khép kín từ khâu trộm cắp đến khâu tiêu thụ xe gian. Phổ biến là các thủ đoạn đối tượng đục lấy số khung, số máy xe rẻ tiền có giấy tờ hợp lệ rồi hàn vào các xe tay ga đắt tiền trộm được để thành xe hợp lệ rồi bán cho người sử dụng; Bọn chúng còn làm hồ sơ hóa giá giả hoặc cạo sửa, đục lại số khung, số máy theo hồ sơ, hóa giá rồi mang đăng ký tại các Đội CSGT các quận huyện, hoặc đưa xe sang Camphuchia tiêu thụ qua các tuyến biên giới các tỉnh Long An, Tây Ninh, An Giang và Bình Phước.

Một hình thức tiêu thụ xe gian một cách công khai mà hiện nay chưa được ngăn chặn triệt để đó là đối tượng tháo rã xe bán phụ tùng.Trên thực tế, việc mua bán phụ tùng xe gắn máy đã qua sử dụng vẫn diễn ra tấp nập hằng ngày tại các khu chợ trời mà không cần phải có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hay hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Tại các điểm cầm xe thì chủ cầm đồ nhận cầm xe dù không đúng người, đúng chủ; dịch vụ mua bán xe đã qua sử dụng thì không sang tên theo quy định. Qua thực tế cho thấy: một số tiệm cầm đồ khi phát hiện đã cầm phải xe gian, thì tìm mọi cách để thanh lý các xe tang vật này, bất chấp vi phạm pháp luật. Hơn nữa, nhiều người dân hiện nay sẵn sàng mua và sử dụng các xe không giấy tờ với giá rẻ… những hành vi này đã tiếp tay cho bọn trộm cắp xe gắn máy hoạt động ngày càng thuận lợi. Về vấn đề này, trung tá Trịnh Kim Sơn - Quyền Đội trưởng Đội cảnh sát chống trộm cắp - lừa đảo, PC 14, Công an Tp.HCM cho biết:
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi xe gắn máy rẻ tiền như xe Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam, chất lượng phụ tùng kém, sau khi sử dụng một thời gian bị xuống cấp nên nhu cầu thay thế phụ tùng là rất lớn, thêm vào đó là sự lỏng lẻo trong quản lý mua bán phụ tùng xe ... đã tạo điều kiện thuận lợi để bọn trộm cắp xe máy hoạt động. Vì vậy, để đề phòng mất xe, người dân nên trang bị thêm các thiết bị chống trộm xe: như gắn thiết bị báo động, trang bị thêm các loại khóa chống trộm. Trên hết, ý thức cảnh giác cao của người chủ xe vẫn là biện pháp tốt nhất để tránh bị trộm xe. Ngoài ra, thì các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp đối với việc mua bán xe, phụ tùng xe đã qua sử dụng, cũng như cần có biện pháp chế tài thật nghiêm đối với người sử dụng xe không giấy tờ hoặc giấy tờ giả, bởi chính đó là những hành vi cố ý tiếp tay cho việc tiêu thụ xe gian.


Thoại Diễm