Chờ...

Chủ động phòng ngừa trộm cắp tài sản

(VOH) - Trong thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung xảy ra nhiều vụ đột nhập trộm cắp tài sản có giá trị …

Các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh; thậm chí, khi bị chủ tài sản phát hiện đối tượng sẵn sàng dùng hung khí sát hại để thoát thân.

Trong các vụ án đột nhập trộm cắp tài sản, nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều, đó là sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp như: cửa khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên khóa cửa, của phòng làm việc; hoặc khóa cửa phòng, cửa chính mà không khóa của sổ; các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có lực lượng bảo vệ chuyên trách, bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống camera ghi hình, hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo, không thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản nhất là vào ban đêm, ngoài giờ hành chính hay các dịp nghỉ lễ... Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như: việc thuê bảo vệ là những người hết tuổi bảo vệ lao động hoặc không có kinh phí nên tận dụng lao động tại chỗ và thay phiên nhau làm công tác bảo vệ. Do không có kinh nghiệm, “lực lượng bán chuyên” này không thể làm tròn trách nhiệm và để tội phạm lợi dụng hoạt động.

chu-dong-phong-ngua-trom-cap-tai-san-voh.com.vn-anh1
Trộm phá hai lớp cửa sắt, trộm hai xe máy ở nhà chị BTTD (quận Bình Tân, TPHCM). (Ảnh: PLO)

Có lẽ chưa bao giờ mà tội phạm trộm cắp có tính chất chuyên nghiệp, tinh vi ngày càng xuất hiện nhiều như thời gian qua. Những đối tượng này thường rất tinh quái trong việc lựa chọn nơi trộm cắp tài sản, thủ đoạn trộm cũng như việc che đậy dấu vết phạm tội. Các đối tượng có xu hướng cấu kết nhau, hình thành các băng nhóm, ổ trộm cắp tài sản để hoạt động liên quận huyện, liên tỉnh thành. Một số tội phạm hoạt động lưu động, sau khi gây án thì nhanh chóng rời khởi địa bàn và tẩu tán các tang vật của vụ án. Vì vậy, khiến việc điều tra gặp không ít khó khăn và tội phạm có điều kiện để nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, rồi tiếp tục phạm pháp. Trong khi đó, ý thức giữ gìn, tự bảo quản, bảo vệ tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức,... còn hạn chế, chưa chủ động tự phòng, tự quản lý tài sản và trang bị các thiết bị để tự bảo vệ tài sản. Mặt khác, sau khi xảy ra trộm cắp, phía bị hại không kịp thời trình báo; khai báo không đúng giá trị tài sản bị mất cắp, gây khó khăn cho công tác điều tra làm rõ đối tượng vụ án.

Từ các vụ án cho thấy, để phòng ngừa loại tội phạm này một cách hiệu quả, thì cần triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp cho lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp, trường học về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các kỹ năng xử lý các tình huống liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ngoài ra, cũng khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự nơi làm việc và tự bảo quản tài sản cá nhân. Các đơn vị cần phân công lực lượng bảo vệ bảo đảm trực 24/24 giờ, nhắc nhở khách hàng, nhân viên, người dân để xe đúng nơi quy định, có người trông coi; lắp đặt hệ thống thiết bị phòng, chống trộm và biển báo phòng ngừa tội phạm tại nơi tập trung đông người như nhà xe, cửa ra vào, nơi cất giữ tài sản có giá trị. Khi phát hiện thông tin liên quan đến tội phạm trộm cắp tài sản, báo ngay cho cơ quan Công an, chính quyền địa phương gần nhất để xử lý.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, trung tá Nguyễn Tiền Giang – Công an quận Tân Bình nhấn mạnh: ''Khuyến cáo đến tất cả người dân trong việc bảo quản tài sản của mình, thường thì các đối tượng này rất nhanh chóng chiếm đoạt tài sản của mình chỉ cần trong tích tắc khoảng 1 đến 5 giây các đối tượng có thể chiếm đoạt được chiếc xe gắn máy. Việc giao thương đi lại, người dân cần phải tiếp xúc nhiều nên chú ý đến tài sản của mình là cách bảo vệ tốt nhất để tránh bị các đối chiếm đoạt tài sản của mình”.

Trung tá Trịnh Khánh Hùng – Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố cũng nêu rõ: “Đối với thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trộm cắp thì nguyên nhân chính cũng là sự sơ hở mất cảnh giác của người dân cũng như là sự mất cảnh giác của lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp cửa hàng thì lực lượng công an cũng đã khuyến cáo rất nhiều. Chúng tôi cũng đã tham mưu cho Ban giám đốc chỉ đạo các đơn vị có liên quan mục đích là tuyên truyền đến người dân các phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để người dân nâng cao cảnh giác”.

Trong thực tế hiện nay, hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, táo bạo, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp cho tình hình an ninh trật tự chung trên địa bàn. Tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng và các loại tội phạm nói chung  - chính vì thế cần phải bị loại trừ. Điều này đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng, không chỉ là nỗ lực của lực lượng công an mà nhất thiết phải có sự hỗ trợ, đồng lòng giúp sức của mỗi người dân. Chính ý thức tự giác của mỗi cá nhân, cơ quan doanh nghiệp sẽ ngăn chặn đẩy lùi tội phạm trên địa bàn, góp phần đem lại sự an toàn cho mỗi người, mỗi nhà và đảm bảo được sự bình yên cho phố phường.