Chờ...

Chuyển khoản nhầm, có cách nào lấy lại được tiền không?

VOH - Chuyển khoản nhầm, một sự cố mà ai cũng phải lo sợ khi gặp phải. Nhưng trong nhiều trường hợp dở khóc dở cười, người nhận nhầm lại từ chối trả lại, người gửi phải chấp nhận “mất tiền oan”.

Câu hỏi: Tôi vô tình chuyển tiền nhầm số tiền 8 triệu đồng, đã liên hệ với ngân hàng để giải quyết, nhưng người nhận đã sử dụng hết tiền và từ chối trả là vì hoàn cảnh khó khăn. Tôi phải xử lý như thế nào để lấy lại được tiền? 

Thính giả Kim Loan (TP.HCM)

Tiến sĩ Luật sư Thúy Hường từ Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp:

Theo quy định của pháp luật thì người nhận phải có trách nhiệm chuyển trả lại cho người gửi nếu không sẽ bị xử phạt.

Trường hợp thứ nhất sẽ xử lý về mặt hành chính trong trường hợp chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng.

Trường hợp thứ hai nếu số tiền lớn hơn 10 triệu đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh là chiếm giữ trái phép tài sản. 

chuyen-khoan-nham-co-lay-lai-duoc-khong
Người nhận từ chối trả tiền, phải xử lý như thế nào? - Ảnh: Internet

Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 3 - 5 triệu đồng cho trường hợp thứ nhất hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự cho tường hợp thứ 2, người nhận phải hoàn trả lại số tiền đã nhận nhầm từ người gửi.

Trong trường hợp đã liên hệ nhưng đối tượng vẫn từ chối trả lại, bạn hãy gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an nơi mà họ đang sinh sống để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, bạn có thể gửi đơn khởi kiện họ ra Tòa án nhân dân cấp quận, huyện nơi họ cư trú để được phân xử.

Khi phán quyết của tòa có hiệu lực thì bạn làm đơn yêu cầu qua cơ quan thi hành án. Nếu người này phải có tài sản thì cơ quan chức năng sẽ có biện pháp cưỡng chế thi hành án. Nếu người nhận không còn tài sản, thông thường cơ quan chức năng sẽ tạm ngưng lại cho đến khi nào họ có khả năng chi trả thì sẽ tiếp tục cưỡng chế. 

Các câu hỏi về luật được giải đáp bởi các luật sư uy tín trong chương trình Luật sư của bạn phát sóng trên kênh FM 99.9MHz. Quý vị có thể gửi thắc mắc về luật cần giải đáp về cho chương trình Luật sư của bạn tại đây.