Có bao nhiêu hình thức xử lý kỷ luật lao động ?

(VOH) - Thính giả Hồng Xuân (quận Bình Thạnh) hỏi về các hình thức xử lý vi phạm kỷ luật lao động và các nguyên tắc trong xử lý vi phạm kỷ luật lao động đối với người lao động ?

+ Có 3  hình thức xử lý kỷ  luật lao động là: khiển trách; cách chức, chuyển công tác và sa thải. Riêng hình thức sa thải áp dụng trong trường hợp người lao động có hành vi vi phạm nghiêm trọng…

+ Nguyên tắc khi xử lý kỷ luật lao động đó là ứng với một hành vi vi phạm thì chỉ có một hình  thức xử lý. Nếu có nhiều hành vi vi phạm thì chỉ  áp dụng xử lý một hình thức ở mức cao nhất.

Không xử lý kỷ luật lao động trong trường hợp người lao động đang bị các bệnh làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình. Cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, nhân phẩm người lao động khi xử lý kỷ luật lao động, cấm sử dụng hình thức phạt tiền, cúp lương thay cho việc xử lý kỷ luật lao động.

Không  xử  lý kỷ luật lao động khi người lao động đang nghỉ bệnh, nghỉ ốm (mà được người sử dụng lao động đồng ý), không xử lý kỷ luật lao động khi người lao động đình công, phụ nữ có thai, đang nghỉ thai sản, người đang bị tạm giam, tam giữ, chờ kết luận của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền….

Luật sư Nguyễn Văn Hậu và Nguyễn Thị Thúy Hường – Ban Tuyên truyền Hội Luật gia Tp trả lời: