Công an Cần Thơ hoàn tất điều tra đường dây đưa người sang Trung Quốc bán thận

(VOH) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đang hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND đề nghị truy tố các bị can: La Thị Thịnh, Võ Đình Văn, Lê Sơn Truyền, Quảng Đại Vàng về tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” để bán thận.

Dẫn giải La Thị Thịnh từ Hà Nội vào Cần Thơ phục vụ công tác điều tra - Ảnh do Cơ quan điều tra cung cấp.

Theo kết luận điều tra, Võ Đình Văn (SN 1986, quận Gò Vấp, TPHCM) và Lê Sơn Truyền (SN 1984, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) từng là nạn nhân trong đường dây đưa người từ Việt Nam sang Trung Quốc bán thận cho 2 người tên Vương và A.Trang. Sau đó, A.Trang và Vương “đặt hàng” với Võ Đình Văn, Lê Sơn Truyền về Việt Nam tìm người đưa sang Trung Quốc bán thận với giá từ 40-50 triệu đồng. Mỗi phi vụ thành công, Văn (hoặc Truyền) được trả công 10 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, La Thị Thịnh (SN 1971, xã An Lập, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) phụ trách việc tổ chức người vượt biên trái phép sang Trung Quốc để bán thận. Đầu năm 2009, Quảng Đại Vàng (xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được các đối tượng trên đưa sang Trung Quốc bán thận. Sau đó, Vàng trở về tìm nguồn hàng cho các đối tượng trên với giá 3 triệu đồng cho mỗi phi vụ thành công. Từ năm 2008 đến tháng 2-2011, Văn, Truyền, Vàng đã đưa 19 người (đều là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở miền Đông Nam bộ và ĐBSCL) sang Trung Quốc bán thận.

Đại tá Lê Việt Hùng - Phó giám đốc Công an Cần Thơ cho biết: "Trong quá trình dài gần 3 năm bọn chúng đã lường gạt, dụ dỗ đưa sang Trung Quốc 70 bị hại để bán thận. 70 bị hại này nằm ở 12 tỉnh. Bước đầu chúng tôi đã điều tra được 23 bị hại và tất cả đều là thanh niên".