Chờ...

Công an TPHCM: Kịch bản lừa đảo liên tục thay đổi, người dân cần hết sức cảnh giác

VOH - Cơ quan chức năng cho biết các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi kịch bản để người dân dễ mắc bẫy.

Chiều 24/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội định kỳ, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tinh vi bằng cách sử dụng ứng dụng ngân hàng và hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, tội phạm thường tạo ra các trang web, ứng dụng, và mạng xã hội giả mạo ngân hàng để lừa người dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt tài khoản và tài sản.

Một số kịch bản phổ biến bao gồm mời nâng cấp thẻ tín dụng, vay tiền trực tuyến với lãi suất thấp hoặc thông báo tài khoản phát sinh giao dịch đáng ngờ. Đặc biệt, có những trường hợp đối tượng gửi hóa đơn chuyển khoản giả để lừa chủ doanh nghiệp hoặc cá nhân, sau đó chiếm đoạt tài sản hoặc hàng hóa.

dsc02591-5567_jpg
Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó phòng Tham mưu Công an TPHCM, tại buổi họp báo - Ảnh: Nhàn Lê

Công an TPHCM khuyến cáo người dân nâng cao nhận thức về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến, chú ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn (link) website không rõ nguồn gốc. Người dân chỉ nên cài đặt các ứng dụng từ các nguồn chính thức của hệ điều hành điện thoại (như Appstore của IOS hay CH Play của Android).

Khi bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại để đăng ký tài khoản và yêu cầu chuyển khoản, người dân phải hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ tất cả các thông tin trước khi thực hiện việc giao dịch. Cơ quan chức năng cũng nhấn mạnh việc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến những hành vi gian lận này.

Thượng tá Nguyễn Thăng Long thông tin thêm, vào tháng 7/2024, Công an TPHCM đã bắt giữ nhiều đối tượng lừa đảo bằng hình thức giả mạo hóa đơn chuyển tiền. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng liên quan và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.