Cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận lãnh 5 năm tù

VOH - Chiều 17/5, sau 4 ngày nghị án, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết dành cho các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Hai - cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng tội danh, ông Lương Văn Hải - cựu phó chủ tịch Bình Thuận, bị tuyên mức án 42 tháng tù.

9 bị cáo khác là cựu lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành tỉnh Bình Thuận bị tuyên mức án từ thấp nhất 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến cao nhất là 5 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Phong (cựu Giám đốc Sở Tài chính) bị tuyên phạt 24 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận lãnh 5 năm tù 1
Cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai tại phiên tòa xét xử 

Về dân sự, tại phiên tòa, Tân Việt Phát xin nộp bổ sung 45,3 tỷ đồng, HĐXX chấp nhận đề nghị này, đồng thời không buộc các bị cáo phải bồi thường.

Với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng mà gia đình nộp cho một số bị cáo để khắc phục hậu quả, do không có đề nghị trả lại nên quyết định tịch thu sung công quỹ.

HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến chế độ quản lý tài sản của Nhà nước, gây thiệt hại rất lớn.

Hành vi của các bị cáo gây dư luận xấu trong xã hội, suy giảm niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Vì vậy việc áp dụng hình phạt tù với các bị cáo là cần thiết, mới đáp ứng được yêu cầu cấp bách phòng ngừa tội phạm, để xây dựng kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức trong tình hình hiện nay.

Trong vụ án, các bị cáo không hưởng lợi cá nhân. Đây là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bản án xác định, cựu chủ tịch Nguyễn Ngọc Hai biết rõ quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao khu đất hơn 92.000mthuộc quỹ đất hai bên đường 706B cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017 với giá năm 2013, hơn 111 tỷ đồng. Từ đó xác định, bị cáo có vai trò cao nhất trong vụ án này.

Việc này đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 45 tỷ đồng.

Cáo trạng quy kết cùng thực hiện hành vi phạm tội như ông Nguyễn Ngọc Hai, những người khác là lãnh đạo, cán bộ UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Sở TN&MT, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ trực tiếp về quản lý đất đai và tài chính về đất đai.

Những người này biết quy định pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao khu đất trên cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.