Chờ...

Đà Nẵng: Bắt nhóm cho vay lãi suất hơn 400%/năm, uy hiếp con nợ

VOH - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa bắt nhóm đối tượng người ngoại tỉnh có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an đã bắt giữ Vũ Đức Chung (39 tuổi, trú tỉnh Nam Định), là đối tượng cầm đầu nhóm cho vay lãi nặng cùng 2 đồng phạm là Ngô Quang Âu (24 tuổi, trú tỉnh Gia Lai) và Nguyễn Đắc Cường (24 tuổi, trú tỉnh Quảng Nam).

Vũ Đức Chung cho vay nặng lãi đà nẵng cacc
Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: CACC

Kết quả điều tra bước đầu xác định Chung là đối tượng quản lý, cầm đầu và thuê các đối tượng khác cho vay và đòi nợ, trong đó có Âu và Cường.

Các đối tượng đăng bài lên các hội, nhóm trên mạng xã hội, dán quảng cáo tại các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người nhằm tìm kiếm khách hàng.

Sau khi có người hỏi vay, các đối tượng xác minh về nơi ở, yêu cầu người vay chụp hình và đưa một số giấy tờ tùy thân như Căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn...

Các đối tượng cho người vay viết giấy cầm cố hoặc mua trả góp các loại tài sản như xe máy, điện thoại di động...

Nếu người vay chậm trả tiền, các đối tượng gọi điện hăm dọa, cắt dán hình ảnh và đưa lên mạng xã hội hoặc có thể tạt sơn, ném chất bẩn vào nhà để uy hiếp, gây sức ép buộc phải trả tiền.

Lãi suất cho vay của các đối tượng là 30% trong 25 ngày, các trường hợp vay theo năm thì lãi suất hơn 400%/năm.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Chung cùng các đối tượng trong nhóm đã cho hơn 300 người trên địa bàn Đà Nẵng vay với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1,2 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng thu giữ 230 bộ hồ sơ của người vay, 1 xe ôtô, 7 xe môtô các loại; 1 bộ máy vi tính để bàn; 8 hình cá nhân người vay mà đối tượng đã cắt ghép dùng đăng lên mạng xã hội; 230 triệu đồng tiền mặt và 6 số tài khoản ngân hàng các loại dùng để phục vụ hoạt động cho vay.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.