Đà Nẵng: Triệt phá hai đường dây cho vay nặng lãi đến 400%/năm

(VOH) – Ngày 23/3, Công an Đà Nẵng cho biết đang điều tra mở rộng hai đường dây cho vay nặng lãi, với lãi suất 280-400%/năm.

Theo thông tin ban đầu, qua công tác nghiệp vụ, Công an Đà Nẵng phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số người ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng, hoạt động liên tỉnh.

Đường dây thứ nhất do Nguyễn Thành Thái (34 tuổi, thường trú phường Đa Kao, quận 1, TPHCM) cầm đầu. Thái quy tụ nhiều đàn em đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau với nhiệm vụ giúp việc, thu tiền người vay.

Công an xác định từ tháng 7/2022 đến nay, nhóm này đã cho 345 người ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vay hơn 10 tỷ đồng với lãi suất 280-400%/năm, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Triệt phá hai đường dây cho vay nặng lãi đến 400%/năm 1
Nghi phạm Nguyễn Thành Thái tại cơ quan công an 

Đường dây thứ hai do Nguyễn Duy Anh (36 tuổi, thường trú quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cầm đầu. Công an xác định nhóm này cho khoảng 200 người ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa vay hơn 6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Theo Công an TP Đà Nẵng, hai đường dây cho vay nặng lãi này có phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Đà Nẵng: Triệt phá hai đường dây cho vay nặng lãi đến 400%/năm 2
Giấy tờ, hồ sơ của những người vay tiền

Người cầm đầu cho vay nặng lãi cung cấp tiền và không thường xuyên có mặt tại Đà Nẵng, mà chỉ quản lý hoạt động cho vay qua app, sau đó chia ra nhiều tài khoản cho cấp dưới quản lý.

Những người này ít nhận tiền trả góp hằng ngày bằng tiền mặt, mà chủ yếu sử dụng hình thức chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng.

Hình thức cho vay theo các gói như 20-24-26 ngày và trả góp hằng ngày, không thế chấp tài sản, chỉ cần giấy tờ tùy thân, xác định nơi cư trú.

Khi con nợ chậm trả tiền, nhóm này gọi điện hăm dọa, tạt sơn, ném chất bẩn để uy hiếp, hoặc sử dụng các ổ khóa đã chuẩn bị sẵn để khóa cổng nhà, bơm keo 502 vào các ổ khóa nhà của người vay.