Chờ...

Đại án đăng kiểm: Công an TPHCM bắt tạm giam 63 bị can, nâng tổng số 318 người liên quan

VOH - Ngày 10/3, Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam thêm 63 bị can.

Công an TPHCM đã mở rộng điều tra "đại án đăng kiểm" và ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam thêm 63 bị can tại 10 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp thi công, cải tạo phương tiện xe cơ giới trên khắp cả nước. Tổng cộng, đã có 318 bị can được đưa ra điều tra về các hành vi sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Các bị can mới bị khởi tố, bắt giam
Các bị can mới bị khởi tố, bắt giam - Ảnh CAO

Các tội danh bị cáo buộc bao gồm "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Tham ô tài sản", "Giả mạo trong công tác", "Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật", "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác", "Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các hành vi này được xác định là có hệ thống và có sự tham gia của một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Phòng Kiểm định xe cơ giới, và Giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm.

Trong quá trình điều tra, Công an TPHCM đã báo cáo Bộ Công an và đề xuất nhiều giải pháp nhằm cải thiện quản lý đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, nhằm ngăn chặn tình trạng sai phạm và đảm bảo an toàn cho giao thông.

Các biện pháp này bao gồm miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu, giãn cách chu kỳ đăng kiểm, và phân cấp phân quyền liên quan đến thanh tra, kiểm soát đăng kiểm cho các địa phương.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.