Chờ...

Đắk Lắk: 33 cây sầu riêng bị phá hoại, người nông dân thiệt hại 350 triệu đồng

ĐẮK LẮK - Ngày 2/10, Công an huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) cho biết đang tiếp nhận đơn và tiến hành điều tra vụ việc phá hoại vườn sầu riêng của ông Lưu Tấn Văn.

Trước đó, sáng ngày 1/10, ông Văn bất ngờ phát hiện 33 cây sầu riêng trong vườn của mình tại thôn Quỳnh Ngọc (xã Ea Na, huyện Krông Ana) bị kẻ gian chặt ngọn và đẽo gốc, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Theo lời ông Văn, có 23 cây sầu riêng 8 năm tuổi đã bị đẽo gốc, chặt nham nhở, và các cây còn lại bị chặt ngọn. Với những thiệt hại nặng nề này, ông ước tính tổng số tiền mất mát lên tới 350 triệu đồng. Điều đáng lo ngại là những cây sầu riêng bị đẽo gốc sẽ rất khó phục hồi, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng lớn đến kinh tế gia đình ông trong thời gian dài.

tap-chi-021024
Hiện trường vụ vườn sầu riêng nhà ông Văn bị chặt phá - Nguồn: Tiền phong

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ông Văn đã lập tức trình báo vụ việc cho cơ quan công an địa phương để xử lý.

Đây không phải là lần đầu tiên Đắk Lắk ghi nhận các vụ phá hoại liên quan đến sầu riêng. Theo thống kê từ đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự. Kẻ gian thường sử dụng thủ đoạn chặt ngọn, đẽo gốc hoặc cắt phá trái sầu riêng non, khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc trồng trọt và bảo vệ tài sản. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn tác động tiêu cực đến tinh thần của người nông dân.

Trước đây, đã có nhiều vụ việc được khởi tố và xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, khiến người dân hoang mang và lo lắng. Hành vi phá hoại tài sản như thế này có thể bị xử lý theo Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 với tội danh "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản," mức án có thể lên đến 20 năm tù hoặc bị phạt tiền tuỳ thuộc vào mức độ thiệt hại.