Đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin chính đáng của người dân

(VOH) - Sáng 18/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức góp ý về Dự thảo Luật tiếp cận thông tin.

Mặc dù dự thảo Luật có quy định về nghĩa vụ của công dân trong thực hiện quyền tiếp cận thông tin, nhiều ý kiến cho rằng dự luật cần quy định rõ: người sử dụng thông tin không được làm phương hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác. Thậm chí, trong văn bản yêu cầu cung cấp thông tin phải nêu rõ lý do cung cấp thông tin và có cam kết của cá nhân sử dụng thông tin đúng mục đích để ràng buộc trách nhiệm.

Một số đại biểu cho rằng, cần quy định việc sử dụng thông tin phải đúng mục đích và đảm bảo an toàn thông tin, đặc biệt đối với thông tin bị hạn chế cung cấp. Ngoài ra, thông tin bị cấm tiếp cận khác với hạn chế tiếp cận, do đó cần làm rõ để tránh mâu thuẫn trong dự thảo luật.

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị sự nghiệp công, doanh nghiệp nhà nước vào chủ thể cung cấp thông tin bởi các tổ chức này nắm giữ nhiều thông tin có liên quan đến quyền và lợi ích của công dân. Bên cạnh đó, Luật cần có quy định cung cấp thông tin cho những đối tượng yếu thế, đặc biệt là những người tật nguyền để đảm bảo quyền lợi của họ như người bình thường khác. 

Tuyên truyền luật giao thông cho người dân bằng hình ảnh - Ảnh: BaoDongnai.