Chờ...

Đề xuất các hành vi vi phạm bị trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe?

VOH - Bộ Công an vừa ra dự thảo Nghị định mới, đề xuất trừ hết 12 điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng như lái xe khi say rượu, sử dụng ma túy, đua xe trái phép.

Theo dự thảo, những hành vi bị coi là cố ý, nguy hiểm và có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông sẽ bị trừ toàn bộ 12 điểm  Giấy phép lái xe (GPLX). Cụ thể bao gồm:

1. Điều khiển xe khi nồng độ cồn trong máu vượt quá 80 miligam/100 mililít hoặc trong hơi thở vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

2. Lái xe khi trong cơ thể có chất ma túy.

3. Chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 150%.

4. Đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng.

5. Chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h.

Bộ Công an giải thích rằng việc trừ điểm GPLX không phải là hình thức xử phạt hành chính. Thay vào đó, nó được xem như một biện pháp răn đe và giáo dục, nhằm khuyến khích người lái xe tuân thủ luật giao thông tốt hơn. Khi GPLX chưa bị trừ hết điểm, người lái xe vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

nong-do-con-8-8
Vi phạm nồng độ cồn cũng nằm trong đề xuất bị trừ 12 điểm GPLX - Ảnh minh họa: VGP

Dữ liệu về điểm, trừ điểm và phục hồi điểm GPLX sẽ được lưu trữ và quản lý tự động trong một hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên biệt. Việc trừ điểm GPLX được coi như một "tiếng chuông" cảnh báo, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lái xe.

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân về dự thảo Nghị định này. Nếu được thông qua, quy định mới sẽ tạo ra một cơ chế mạnh mẽ hơn để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời vẫn duy trì sự linh hoạt cho người lái xe trong việc tham gia giao thông và các hoạt động kinh tế xã hội.

Theo Điều 58 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, số điểm bị trừ cho mỗi lần vi phạm sẽ phụ thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm.

Giấy phép lái xe sẽ được khôi phục đủ 12 điểm trong hai trường hợp:

1. Khi giấy phép chưa bị trừ hết điểm và không có vi phạm nào trong vòng 12 tháng kể từ lần bị trừ điểm gần nhất.

2. Sau thời gian tối thiểu 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe tham gia và đạt yêu cầu trong kỳ kiểm tra kiến thức về luật giao thông đường bộ.