Đi tù vì "giúp" 28 cô gái sang Singapore trái phép

(VOH) - Chiều 26/2, TAND cấp cao tại TPHCM đã đưa vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức” ra xét xử phúc thẩm.

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An, từ tháng 3/2013, Lê Thành Đông (SN 1984, ngụ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã mở "dịch vụ" đưa phụ nữ có nhu cầu sang Singapore làm việc. Thời gian đầu, những người phụ nữ xuất cảnh bằng hộ chiếu phổ thông mang tên thật của mình. Khi đến Singapore, những cô gái này được bố trí chỗ ở và tìm làm việc.

Đông thường ứng trước tiền cho các cô gái mua vé máy bay, chi phí tiêu xài… sau đó thu lợi bằng hình thức như thu tiền cho thuê trọ, tiền ăn, tiền công tìm việc làm, tiền lãi…

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm chiều 26/2

Do quy định của Singapore, các cô gái hết thời hạn lưu trú phải về nước, muốn nhập cảnh trở lại phải cần thời gian 2-4 tháng. Để các cô gái nhanh chóng nhập cảnh trở lại Singapore, Đông đã sử dụng CMND của người khác, bóc tách thay ảnh của những cô gái, làm hồ sơ xin hộ chiếu. Khi có hộ chiếu với tên người khác, các cô gái tự sang Singapore, ai không có tiền để đi thì Đông tổ chức cho đi.

Ngày 26/2/2014, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh kết hợp Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An phát hiện và bắt quả tang Huỳnh Thị Thủy Tiên đang làm hộ chiếu với ảnh của mình, nhưng tên người khác. Mở rộng điều tra công an xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2013 đến 26/2/2014, Lê Thành Đông đã thực hiện cho 28 cô gái xuất cảnh 36 lần sang Singapore.

Với sai phạm của Đông và các đồng phạm, ngày 20/4/2015, TAND Long An tuyên án sơ thẩm, phạt bị cáo Lê Thành Đông 9 năm tù giam; bị cáo Trương Ngọc Hùng (SN 1970, ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) 6 năm tù giam, về hai tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Nga, Huỳnh Kim Linh, Trà Ngọc Thanh, Lê Thị Huệ, Phan Thị Kim Ngân, Phan Thị Ngọc Đào, Huỳnh Thị Thuỷ Tiên, Lê Hoàng Khánh, Phan Thị Mỹ Linh, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Huỳnh Thị Liễu, Nguyễn Thị Sen và Nguyễn Thị Hải lãnh án từ 9 tháng tù treo đến 2 năm tù giam về tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm chiều 26/2, bản án tuyên bác kháng cáo của Lê Thành Đông và Nguyễn Việt Hùng, giữ nguyên mức án sơ thẩm. Các bị cáo còn lại được tuyên giảm đều cho mỗi bị cáo 6 tháng tù.