Chờ...

Giả danh công an, hù dọa, lừa đảo 15 tỷ đồng một phụ nữ

VOH - Cục An toàn thông tin (ATTT) thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý tại Việt Nam, theo bản tin mới đây của Cục.

Theo Cục ATTT, các chiêu trò giả danh cán bộ thuế hay công an để lừa đảo luôn thay đổi hình thức, thao túng tâm lý người dùng một cách tinh vi. Một vụ điển hình dưới đây.

Giả danh công an hù dọa lừa đảo hơn 15 tỷ đồng của người phụ nữ Ảnh Cục ATTT
Giả danh công an hù dọa lừa đảo hơn 15 tỷ đồng của người phụ nữ - Ảnh: Cục ATTT

Công an quận Hà Đông đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.

Theo đó, bà P. (SN 1956, ngụ quận Hà Đông, TP. Hà Nội) nhận cuộc gọi của người tự xưng cán bộ công an. Đối tượng nói CCCD của bà P. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền. Nếu bà P. không chứng minh được mình không liên quan thì sẽ bị bắt.

Do lo sợ, bà P. chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để xác minh, tổng cộng 32 lần với số tiền 15 tỷ đồng. Sau đó, nạn nhân biết mình bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo.

Cục ATTT khuyến cáo người dân cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương, tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Điều đáng nói, kẻ xấu thường nhắm vào sự thiếu hiểu biết, không minh mẫn của người cao tuổi để ra tay. Vì thế, để đối phó với đối tượng lừa đảo qua điện thoại, người trong gia đình cần tuyên truyền cho người cao tuổi để có ý thức cảnh giác.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Không nên tìm các trang mạng xã hội giới thiệu có thể lấy lại tiền bị lừa, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.