Với hàng chục sim rác và cách tiếp cận tinh vi, Chiến đã lừa đảo thành công hàng trăm nạn nhân từ tháng 4/2024 đến nay.
Chiến sử dụng mạng xã hội để thu thập thông tin của khách hàng từ các fanpage bán hàng online, đặc biệt là trong các buổi livestream. Anh ta theo dõi kỹ từng bình luận đặt hàng, lấy số điện thoại, địa chỉ nhận hàng và sản phẩm khách hàng đã mua. Sau đó, Chiến giả danh shipper, gọi điện thuyết phục khách hàng rằng đơn hàng đã được "gửi ở chỗ cũ" và yêu cầu chuyển khoản. Nếu khách hàng nghi ngờ và yêu cầu nhận hàng trực tiếp, Chiến lập tức chặn số liên lạc.
Thủ đoạn của Chiến dựa trên sự chủ quan của người mua hàng online – những người thường xuyên giao dịch mà không kiểm tra kỹ. Nhiều nạn nhân cho biết, họ sập bẫy vì tin tưởng lời nói của kẻ lừa đảo và sự "quen thuộc" với việc gửi hàng tại địa điểm cố định.
Theo Công an Hà Nội, đây không phải là vụ lừa đảo đầu tiên với phương thức giả danh nhân viên giao hàng, nhưng số lượng nạn nhân và số tiền chiếm đoạt trong vụ này là đáng báo động.