Giữ nguyên mức hình phạt đối với Lê Công Định và Trần huỳnh Duy Thức, giảm mức hình phạt đối với Lê Thăng Long

(VOH) - Chiều qua, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Tp.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xem xét các kháng cáo của Lê Công Đình, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Thẩm phán của tòa án nhân dân tối cao Trương Vĩnh Thủy làm chủ tọa phiên tòa, đại diện viện Kiểm sát nhân dân tối cao ông Trần Ngọc Lẫm giữ quyền công tố.

Theo cáo trạng của Tòa án Nhân dân Tp.HCM, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Lê Thăng Long đã có nhiều hoạt động nhằm gây chia rẽ và mất niềm tin trong nhân dân, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân, áp dụng điều 79 Bộ Luật Hình sự, Tòa đã tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, Lê Công Định và Lê Thăng Long mỗi người 5 năm tù. Tuy nhiên sau đó, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long kháng cáo kêu oan; còn Lê Công Định kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Công Định đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình với sự thành khẩn và đã xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt vì còn phải nuôi mẹ già đã 80 tuổi và 2 đưa cháu. Riêng Trần Huỳnh Duy Thức vẫn khăng khăng không thừa nhận tội danh như phiên tòa sơ thẩm đã tuyên. Đại diện viện kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định các hành vi của bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long cùng các tài liệu thu thập được là những bằng chứng xác đáng để cấu thành hành vi phạm tội của các bị cáo. Đây là những chứng cứ thể hiện rõ nét hành vi nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và những luận điệu xuyên tạc bản chất tốt đẹp của nhà nước xã hội chủ nghĩa. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã bác bỏ kháng cáo và giữ nguyên mức án đã được tuyên từ phiên tòa sơ thẩm đối với cả 3 bị cáo. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên giữ nguyên mức án 16 năm tù, 5 năm quản chế đối với Trần Huỳnh Duy Thức ; 5 năm tù, 3 năm quản chế đối với Lê Công Định về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Riêng Bị cáo Lê Thăng Long đã nhận tội tại phiên tòa phúc thẩm nên được giảm mức hình phạt xuống còn 3 năm 6 tháng thời gian quản chế 3 năm.

Thanh Hùng