Hà Nội tổng kiểm tra bãi xe gầm cầu sau vụ cháy ở cầu Vĩnh Tuy

Sau vụ cháy nghiêm trọng tại bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) khiến hơn 500 xe máy bị thiêu rụi, công tác đảm bảo an toàn PCCC & CNCH tại các bãi xe được đặt ở mức cảnh báo cao.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát toàn diện các điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu, xử lý nghiêm, dứt điểm các bãi xe tự phát, không phép.

Ông nhấn mạnh: các bãi trông giữ phải tuân thủ nghiêm quy định về PCCC, trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đồng thời kịp thời báo cáo, tham mưu cho UBND TP các vấn đề vượt thẩm quyền.

Ngày 5/9, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Công văn 4960/UBND-ĐT, yêu cầu kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ và triển khai biện pháp đảm bảo PCCC đối với kết cấu hạ tầng đường bộ.

49-bai-trong-giu-xe-8
Một điểm trông giữ ô tô, xe máy dưới gầm cầu Chương Dương - Ảnh: TTXVN

UBND các phường, xã phải chịu trách nhiệm toàn diện, kiên quyết xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông, lập phương án di dời các bãi giữ xe sai quy định và phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc để bố trí quỹ đất xây dựng bãi đỗ xe đúng quy hoạch.

Liên quan vụ cháy tại gầm cầu Vĩnh Tuy ngày 4/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 157/CĐ-TTg yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội rà soát việc cấp phép và quản lý bãi trông giữ xe, làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn và xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần có biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu, không để tái diễn tình trạng sử dụng gầm cầu sai mục đích, tiềm ẩn rủi ro cháy nổ.

Vụ hỏa hoạn tại cầu Vĩnh Tuy gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng không gian gầm cầu làm bãi giữ xe. Việc này không chỉ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng trật tự đô thị mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dân và an toàn công trình giao thông.

Trong bối cảnh Hà Nội ngày càng gia tăng nhu cầu gửi xe, đặc biệt tại khu vực nội đô, các chuyên gia cho rằng thành phố cần đẩy nhanh quy hoạch bãi đỗ xe tập trung, ứng dụng công nghệ quản lý thông minh, kết hợp xã hội hóa đầu tư hạ tầng để giải quyết bài toán lâu dài. Đồng thời, siết chặt kỷ luật trong công tác cấp phép và quản lý hoạt động trông giữ phương tiện, coi đây là “vùng cấm” trong việc buông lỏng trách nhiệm.

Bình luận