Hà Tĩnh: 7 nữ cán bộ lập hồ sơ khống tham ô trên 10 tỷ đồng

VOH - 7 nữ cán bộ ở văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ lập hồ sơ khống để vay vốn và bị bắt, khởi tố về hành vi tham ô.

Ngày 5/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "tham ô tài sản" xảy ra tại văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê và khởi tố 7 bị can để điều tra.

Các bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Thị Mai, Lê Thị Tuyết, Nguyễn Thị Kiều Oanh, Lê Thị Hồng Nhung, Trần Thị Nguyệt, Đinh Thị Phượng và Đặng Thị Anh đều công tác tại văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê.

Nguyễn Thị Mai
Nguyễn Thị Mai (giữa) - Ảnh: CACC

Điều tra cho thấy, vào tháng 4/2021, Mai (trưởng văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê) đặt vấn đề với 6 bị can trên về việc bản thân cần một số vốn để kinh doanh, nên nhờ các cán bộ tín dụng lập khống cho một số bộ hồ sơ vay vốn của Quỹ phát triển phụ nữ.

Mai cam kết chịu trách nhiệm trả đủ gốc và lãi hằng tháng và không để ảnh hưởng đến các cán bộ tín dụng. Sau khi Mai ngỏ ý, các cán bộ tín dụng trên tin tưởng nên đồng ý giúp Mai lập khống các hợp đồng vay vốn của Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê.

Để lập khống các bộ hồ sơ vay vốn, Mai đã tự viết đơn xin vay vốn và tự nghĩ ra về thông tin người vay vốn, người thừa kế trong hồ sơ vay vốn. Sau đó, Mai chủ động gọi điện trao đổi với chủ tịch hội phụ nữ các xã và tổ tín dụng tiết kiệm trên địa bàn huyện Hương Khê để nhờ ký xác nhận vào đơn và các thủ tục xin vay vốn.

Từ tháng 4/2021 đến tháng 4/2023, dưới sự chỉ đạo của Mai, 6 cán bộ tín dụng đã lập khống cho Mai 354 bộ hồ sơ vay vốn tại 10 xã trên địa bàn huyện Hương Khê, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Số tiền rút ra từ việc lập khống, Mai sử dụng để trả các khoản vay đến hạn, kinh doanh bất động sản, đầu tư tiền ảo. Do kinh doanh thua lỗ nên Mai không có khả năng trả lại cho Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra.