Tòa tuyên phạt 4 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc) bị phạt 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và 30 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp hình phạt chung là 5 năm 6 tháng tù.
Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc) bị phạt 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc) 4 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp với bản án 7 năm tù ở giai đoạn 1 trước đó, hình phạt chung là 11 năm tù.
Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc) bị phạt 2 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hợp với bản án 6 năm tù của giai đoạn 1, hình phạt chung là 8 năm tù.
18 bị cáo còn lại bị tuyên phạt về cùng tội danh "Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng" với án phạt từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù giam.
Các bị cáo là cựu lãnh đạo VEC được phân công trực tiếp phụ trách dự án ở từng giai đoạn, thời điểm khác nhau, nhưng với vai trò và nhiệm vụ tương tự nhau. Mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm về tổng thể thiệt hại; chịu trách nhiệm về thiệt hại dự án trong thời gian mình làm nhiệm vụ.
Cựu Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám và Mai Anh Tuấn đã buông lỏng quản lý, không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, gây thiệt hại cho Nhà nước với hậu quả đặt biệt nghiêm trọng.
Để xảy ra sai phạm, thiệt hại của dự án, trách nhiệm thuộc về các bị cáo thuộc các nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát và các bị cáo khác. Về chất lượng công trình, các bị cáo đều có sai phạm trong quá trình thi công.
HĐXX cũng cho rằng, các bị cáo đều là những người có trình độ chuyên môn cao, còn có thể đóng góp cho xã hội nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.
Cáo trạng thể hiện, dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 140km.
Khi vừa đưa vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 của dự án, dài 65km, đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật Bản chịu chế tài hình sự.
Vụ án xảy ra tại giai đoạn 2 của dự án, dài 74km, trong số 22 bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố và đưa ra xét xử lần này, có 20 bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm quy định về xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng và 2 bị cáo bị xem xét về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng, vì vậy đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.