Chờ...

Hai kiến trúc sư lừa 3,3 tỷ đồng nhờ hứa xin chủ trương đầu tư chung cư

ĐÀ NẴNG - Ngày 9/10, Công an TP Đà Nẵng đã bắt tạm giam hai đối tượng Lê Anh Văn và Võ Đăng Khoa, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Câu chuyện bắt đầu khi Lê Anh Văn (46 tuổi) và Võ Đăng Khoa (43 tuổi) cả hai cùng ngụ tại TPHCM, nắm bắt được thông tin về lô đất 75-77 đường 3/2, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Đây là một vị trí vàng, được lên kế hoạch xây dựng dự án Chung cư Summit Thuận Phước nhưng vẫn chưa được chính quyền thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư. Hai kiến trúc sư này đã tiếp cận ông Hòa (49 tuổi), chủ lô đất, và thuyết phục ông bằng những lời hứa hẹn rằng họ có mối quan hệ thân thiết với các quan chức và cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Đà Nẵng.

anh-chup-man-hinh-2024-10-09-l-3101-8405-1728472894
Võ Đăng Khoa nghe đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam - Nguồn: Vnexpress

Văn và Khoa tuyên bố rằng họ có thể "chắc chắn" xin được chủ trương đầu tư cho dự án chung cư này, đồng thời giúp tháo gỡ mọi vướng mắc về quy hoạch, nguồn gốc đất và các tranh chấp liên quan. Trước những lời hứa hẹn đầy thuyết phục, ông Hòa đã tin tưởng và chuyển cho họ số tiền lên đến 3,3 tỷ đồng để chi trả cho các thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Văn và Khoa không thực hiện bất kỳ động thái nào liên quan đến việc xin chủ trương đầu tư. Thay vào đó, họ sử dụng toàn bộ số tiền cho mục đích cá nhân, trả nợ và tiêu xài. Điều này không chỉ khiến chủ lô đất tổn thất lớn về tài chính mà còn gây mất niềm tin trong giới đầu tư bất động sản.

anh-chup-man-hinh-2024-10-09-l-3601-1353-1728472894
Lê Anh Văn tại cơ quan công an - Nguồn: Vnexpress

Cơ quan điều tra khẳng định rằng việc quyết định chủ trương đầu tư và cấp giấy phép xây dựng là thẩm quyền của Nhà nước, dựa trên quy hoạch xây dựng và các quy định pháp luật. Không có cá nhân nào, kể cả các kiến trúc sư, có thể tự mình "xin" được những quyết định này. Việc Văn và Khoa tiếp cận và hứa hẹn xin chủ trương đầu tư chỉ là một trò lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản từ các chủ đất lớn.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, những ai là nạn nhân của hai đối tượng này được khuyến khích liên hệ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường Công an TP Đà Nẵng để phối hợp điều tra, xử lý vụ việc theo pháp luật.