Chờ...

Hai nạn nhân mất hơn 4 tỷ đồng vì đầu tư tiền ảo

TÂY NINH - Trong thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội tiếp tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khiến không ít người sập bẫy và mất đi số tiền lớn.

Vào ngày 7/10, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Tây Ninh, đã tiếp nhận và điều tra hai trường hợp nạn nhân bị lừa đảo với số tiền lên tới hơn 4 tỷ đồng thông qua đầu tư tiền ảo và mua hàng trực tuyến.

Trường hợp đầu tiên là ông T. (62 tuổi, trú tại TP. Tây Ninh), người đã trình báo bị lừa 3,4 tỷ đồng. Theo lời ông T., ông đã làm quen với một tài khoản trên mạng xã hội mang tên "QN", tự xưng là một phụ nữ. Sau thời gian trò chuyện qua lại trên Messenger, ông T. dần nảy sinh tình cảm và tin tưởng vào "QN".

Sau khi tạo được lòng tin, "QN" dụ dỗ ông T. đầu tư vào tiền điện tử USDT thông qua sàn giao dịch OKX. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau, "QN" thuyết phục ông T. rút hết tiền từ OKX để chuyển sang đầu tư trên sàn giao dịch UTSpeed với mức lãi suất hứa hẹn từ 3 đến 4% mỗi ngày. Với niềm tin mù quáng vào những lời dụ dỗ, ông T. đã chuyển khoản 14 lần với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng. Đáng tiếc, ông không thể rút được tiền về tài khoản và khi cố gắng liên lạc với "QN", ông phát hiện tài khoản đã biến mất.

Trường hợp thứ hai là ông L. (40 tuổi, ngụ tại huyện Tân Biên, Tây Ninh), cũng bị lừa đảo qua mạng xã hội. Ban đầu, ông L. bị lôi cuốn bởi các quảng cáo trên trang Alibaba và tiếp xúc với một nhân viên qua Messenger. Nhân viên này yêu cầu ông tạo tài khoản Telegram để giao dịch và tạo cửa hàng trực tuyến theo các đường dẫn mà họ cung cấp. Các giao dịch của ông L. yêu cầu ông chuyển trước 83% giá trị món hàng vào kho và khi món hàng được bán, ông sẽ nhận lại toàn bộ số tiền cùng với 20% lợi nhuận.

Sau khi những giao dịch đầu tiên thành công, ông L. tin tưởng và tiếp tục đầu tư số tiền lên đến 623 triệu đồng. Tuy nhiên, ông chỉ nhận lại hơn 94 triệu đồng, trong khi 597 triệu đồng đã "bốc hơi". Không dừng lại ở đó, ông L. còn bị dụ dỗ đầu tư vào các trang bán hàng trên Amazon và đã chuyển 54 triệu đồng. Tuy nhiên, ông chỉ nhận lại được 29 triệu đồng.

ma-tuy1-71024
Nạn nhân trình báo sự việc với cán bộ điều tra, Công an tỉnh Tây Ninh - Nguồn: NLĐ

Công an tỉnh Tây Ninh đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo trực tuyến, nhưng vẫn có nhiều người do thiếu hiểu biết và tin tưởng mù quáng đã trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, từ việc dụ dỗ tham gia đầu tư tiền ảo, đến việc làm cộng tác viên bán hàng trực tuyến với những hứa hẹn về lợi nhuận cao.

Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên dễ dàng tin vào những lời mời đầu tư hay làm việc trực tuyến mà chưa xác minh kỹ càng. Trước khi tham gia bất kỳ hình thức đầu tư nào, người dân nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin qua nhiều nguồn khác nhau và tránh giao dịch tiền bạc với những tài khoản không rõ ràng.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân nên báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời điều tra, ngăn chặn và xử lý các đối tượng lừa đảo. Việc tuân thủ pháp luật và nâng cao nhận thức về an toàn trên mạng xã hội là điều cần thiết để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo.