Hình sự đặc nhiệm bắt băng cướp đua xe liên quận ở TP.HCM

(VOH) - Băng cướp đua xe với thủ đoạn táo tợn từng gây ra 10 vụ cướp một ngày là nỗi khiếp sợ của người dân khi ra đường vừa bị lực lượng đặc nhiệm hướng Nam bắt giữ. 

Ngày 25/9, Đội hình sự hướng Nam (thuộc PC45, Công an TP.HCM) cho biết, vừa triệt phá thành công một băng cướp giật khét tiếng liên quận huyện và liên tỉnh gây ra nỗi khiếp sợ cho người dân

Băng cướp táo tợn

Băng cướp nói trên do Lương Minh Hùng (tự “Cầy”, 25 tuổi, ngụ quận 11, tạm trú quận Bình Tân, TPHCM) cầm đầu; ngoài ra cảnh sát bắt Nguyễn Ngọc Mỹ (tự “Vũ em”, 29 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM); Nguyễn Võ Bảo Đạt (tự “Mập”, 23 tuổi, ngụ quận 8) và Trường Quốc Bảo (17 tuổi, ngụ quận Tân Bình). 

bắt băng cướp đua xe liên quận voh.com.vn

Hùng là kẻ cầm đầu băng cướp táo tợn vừa bị đặc nhiệm triệt xóa.

Theo đó, khoảng tháng 8/2017, trên địa bàn các quận Tân Bình, Tân Phú… xảy ra nhiều vụ cướp táo tợn. Thủ đoạn của băng nhóm này là chạy xe tốc độ cao, đạp ngã xe nạn nhân và cướp giật khiến người đi đường bất an, lo lắng. 

Đội hình sự hướng Nam sau đó vào cuộc, lập chuyên án triệt phá băng cướp táo tợn. Khuy 17-9, Hùng, Mỹ, Đạt, Bảo đang tổ chức sử dụng ma túy ở một quán Karaoke ở khu Tên Lửa (quận Bình Tân, TP.HCM) thì bị hàng chục trinh sát ập đến bắt giữ. Tuy nhiên 4 tên này không khai nhận từng gây ra các vụ cướp và không khai bất cứ một tình tiết nào. Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ và những chứng cứ vững chắc, cả nhóm đã phải nhận tội. 

Theo công an, băng cướp này ra tay rất tàn độc, sau khi cướp được tài sản, các đối tượng thường đạp ngã xe nạn nhân để tránh bị truy đuổi. Trong các vụ cướp, vai trò của từng tên cũng được phân công rõ ràng kẻ ra tay cướp giật, kẻ cản địa để tránh bị truy đuổi.

Theo đó, quá trình triệt phá băng cướp táo tợn này, lực lượng đặc nhiệm hướng Nam cũng gặp không ít khó khăn bởi các thành viên trong nhóm đều thông thuộc nhiều địa hình, điều khiển xe với tốc độ cao. Tin tưởng vào khả năng của mình, không ít lần chúng thách thức cả các trinh sát. 

“Băng nhóm này còn tham gia đua xe, trong quá trìn đua gặp các nạn nhân là ra tay. Không ít lần anh em trinh sát phải đeo bám, truy đuổi theo các đối tượng đã gặp phải sự thách thức, chửi bới của chúng” – một trinh sát nhớ lại. 

bắt băng cướp đua xe liên quận voh.com.vn
 Mỹ, một trong các đối tượng trong băng cướp giật. 

1 ngày cướp 10 vụ

Một trong các vụ cướp bị công an phát hiện như vào ngày 10/8, Nguyễn Ngọc Mỹ điều khiển xe máy Exciter biển số 59K2 – 097.07 chở Lương Minh Hùng, còn Nguyễn Võ Bảo Đạt một mình chạy xe máy hiệu SH biển số 59L1 – 973.72 lưu thông ở khu vực Tân Phú để tìm người dân mang theo tài sản sơ hở nhằm cướp giật.

Khi đến trước số 74 Tân Quý (phường Tân Quý, quận Tân Phú), cả nhóm phát hiện anh Trần Tấn D. (23 tuổi, quê Bạc Liêu, tạm trú quận Bình Thạnh) đang cầm điện thoại hiệu SamSung Galaxy S7 nên áp sát và ra tay cướp giật điện thoại của anh Dương rồi tẩu thoát.

Sau khi cướp giật thành công, các đối tượng mang bán chiếc điện thoại trên được 8 triệu đồng và chia nhau tiêu xài.

>>>> Kỹ năng xử lý khi bị giật điện thoại ngoài đường

Tiếp đó, ngày 5/9, Lương Minh Hùng, Nguyễn Ngọc Mỹ, Nguyễn Võ Bảo Đạt và đối tượng tên Mun (chưa xác định được lai lịch) điều khiển 4 xe máy chạy lòng vòng ở khu vực quận Tân Phú để tìm “con mồi”.

Khi đến trước số 133 đường Hoà Bình (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú), cả nhóm phát hiện anh Nguyễn Minh T. (38 tuổi, ngụ Bình Dương, tạm trú quận 1) nên Mỹ áp sát giật phăng giỏ xách của anh T. rồi tăng ga tẩu thoát.

>>>> Bị giật túi xách - xử lý thế nào?

Kiểm tra bên trong giỏ xách cướp giật được, các đối tượng phát hiện có 2 điện thoại di động, 1 iPad, 3.000 bath (tiền Thái), dây chuyền vàng và 26 triệu đồng tiền Việt Nam…Số tang vật được các đối tượng mang bán nhiều nơi với trị giá hơn 10 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

bắt băng cướp đua xe cướp giật voh.com.vn

Tang vật bị cảnh sát thu giữ. 

Cảnh sát phát hiện, trung bình mỗi ngày, băng cướp này gây ra không dưới 10 vụ cướp giật liên quận huyện chứ không cố định một địa bàn. “Trong vài ngày, các đối tượng có thể gây ra nhiều vụ ở các quận huyện như: quận 5, quận 11, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp…cũng như các tỉnh như Tiền Giang, Long An, Vũng, Bến Tre, Vũng Tàu, Đồng Nai…” – một trinh sát cho biết. 

Hiện các đối tượng và tang vật đã được Đội hình sự đặc nhiệm hướng Nam bàn giao cho công an quận Tân Phú điều tra làm rõ.