Hôm nay 07/09: Xét xử 29 người trong vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xã tại Đồng Tâm

(VOH) - Hôm nay (07/09), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Vụ án được xử công khai tại TAND Thành phố Hà Nội, dự kiến diễn ra từ ngày 07 đến 17/09.

29 bị cáo trong vụ án đều trú tại thôn Hoành, tuổi từ 20 - 87, trong đó có 25 bị cáo bị truy tố về tội giết người với khung hình phạt tối đa lên đến tử hình, 4 bị cáo bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ với khung hình phạt tối đa lên tới 7 năm tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, trong ngày 08/01, Lê Đình Công (56 tuổi), là con trai của ông Lê Đình Kình, nhận được thông tin về việc đến tối cùng ngày lực lượng công an sẽ đến thôn Hoành làm nhiệm vụ, nên đã báo một số đối tượng vận chuyển toàn bộ hung khí, công cụ về tập kết tại nhà ông Kình, bàn bạc cách thức tấn công lực lượng công an.

vụ án đồng tâm, hung khí gây án
Hung khí gây án của các đối tượng. (Ảnh CAND)

3 giờ sáng 09/01, khi biết lực lượng công an di chuyển đến khu vực Ba Thá (cách thôn Hoành hơn 1 km), Lê Đình Công cùng Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển sử dụng Facebook phát trực tiếp thông báo công an đang đến xã Đồng Tâm và kêu gọi các đối tượng khác cùng chống lại lực lượng chức năng.

Khi thấy lực lượng công an vừa đến cổng thôn Hoành, các đối tượng đánh kẻng báo động, bắn pháo để tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ. Tổ công tác đã sử dụng loa phát thanh kêu gọi các đối tượng chấm dứt ngay hành vi vi phạm và đầu thú nhưng không có kết quả.

Tổ công tác gồm đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Phó trung đoàn trưởng E22 Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động; Phạm Công Huy, cán bộ chữa cháy Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội; Dương Đức Hoàng Quân, cán bộ C2D1E22 Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, cùng một số người khác tiến vào tầng 1 nhà Lê Đình Hợi. Khi tổ công tác mở cửa sổ tầng 2 để sang mái nhà Lê Đình Chức thì người này ở trên tầng 2 nhà Lê Đình Hợi dùng tuýp sắt gắn dao phóng lợn chọc nhiều lần từ trên xuống. Lê Đình Công rút 1 quả lựu đạn ném về lực lượng chức năng nhưng không nổ.

Khi 1 người trong tổ công tác sang được mái nhà Lê Đình Chức thì bị nhóm người đứng ở mái nhà Lê Đình Hợi ném bom xăng khiến bỏng tay, cháy giày, quần áo.

Do bị ném bom xăng, chọc dao phóng lợn, nên 3 người trong tổ công tác trên rơi xuống hố sâu 4 m nằm giữa 2 ngôi nhà, bị Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh đổ xăng xuống đốt, dẫn đến tử vong.

Vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 3 cán bộ, chiến sĩ Công an hy sinh.

Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ án nêu trên do một nhóm đối tượng lợi dụng danh nghĩa đảng viên lôi kéo, lừa mị người dân tham gia các hoạt động sai phạm.

Nguyên nhân trực tiếp là hoạt động chống đối của một số đối tượng trong cái gọi là “Tổ đồng thuận” do ông Lê Đình Kình đứng đầu thành lập, coi thường pháp luật, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, tâm lý ham muốn vật chất của một số người dân để tập hợp, lôi kéo những người bất mãn, tiêu cực, kể cả số nghiện hút ma túy, số có tiền án tiền sự tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Theo thiếu tướng Tô Ân Xô, ông Lê Đình Kình nguyên Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Trưởng Công an xã Đồng Tâm.

Năm 1982 tại Đại hội Đảng bộ xã Đồng Tâm, do không đủ phiếu bầu, không trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ xã, dù đã được bố trí làm thư ký văn phòng UBND xã Đồng Tâm, nhưng ông Kình vẫn nảy sinh tâm lý bất mãn, không mặn mà với công việc.

Sau khi nghỉ hưu ông này thường xuyên lôi kéo, tập hợp một số cán bộ cốt cán của xã Đồng Tâm và con cháu trong dòng họ Lê Đình để kích động gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ.

Đầu năm 2013, ông Lê Đình Kình đứng đầu thành lập cái gọi là “Tổ đồng thuận” gồm 19 thành viên. Ngoài ông Lê Đình Kình, còn 5 đối tượng chủ mưu cầm đầu, trong đó 3 đối tượng có quan hệ dòng họ với ông Kình (Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh), 40 đối tượng quá khích và số người ủng hộ hoạt động của “Tổ đồng thuận”. Số này chủ yếu là con, cháu ông Kình và người nhà số chủ mưu, cầm đầu, quá khích.

“Tổ đồng thuận” tuyên truyền “sẽ được hưởng lợi nếu đòi được đất đồng Sênh, được Nhà nước đền bù hoặc bán với giá là 6 triệu đồng/1m2” để lôi kéo những người dân không có quyền lợi, nghĩa vụ trên đất đồng Sênh tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Lê Đình là dòng họ lớn nhất ở xã Đồng Tâm, cùng với tâm lý dòng tộc ở vùng nông thôn là điều kiện thuận lợi để “Tổ đồng thuận” lợi dụng tìm cách đưa người trong dòng họ, người có cùng quan điểm vào các vị trí chủ chốt của xã, thôn thông qua việc thực hiện các quy định trong bầu cử; đồng thời lôi kéo, kích động người dân tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự.

Thực tế, nhiều vị trí trưởng thôn, phó thôn Hoành trước đây là con, cháu của ông Kình, như Lê Đình Công, nguyên Trưởng thôn là con trai ông Kình; Lê Đình Ba, nguyên Phó thôn là cháu ông Kình...

Từ năm 2013 đến trước khi xảy ra vụ việc ngày 09/01/2020, “Tổ đồng thuận” và số đối tượng quá khích có rất nhiều hoạt động gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, gây bức xúc, bất bình trong đại bộ phận quần chúng nhân dân, như: Công khai sử dụng hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền trái phép nhiều nội dung kích động, xuyên tạc sự thật về đất quốc phòng;

Kích động một số người dân xã Đồng Tâm ngang nhiên lấn chiếm đất quốc phòng (tự ý đo đạc, cắm cọc phân lô, giao chia đất đồng Sênh cho nhiều người dân; thuê máy san lấp đất, trồng cây, xây dựng trái phép cổng chào, làm đường, đào và xây giếng khơi, bể nước, làm nhà trên khu vực đất đồng Sênh);

Tấn công quần chúng không cùng quan điểm (đối tượng Lê Đình Mỳ (còn gọi là Mỹ) dùng dao quắm tấn công ông Nguyễn Văn Toán - người phát biểu tại Hội nghị đối thoại của Thanh tra Chính phủ, đuổi đánh ông Nguyễn Mạnh Tài, đe dọa tấn công đồng chí Chủ tịch xã Đồng Tâm; một số ngang nhiên đốt pháo nổ, ném vào nhà một số người dân); tấn công cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại thôn Hoành; thông qua mạng xã hội tìm kiếm sự ủng hộ, hỗ trợ, hướng dẫn phương thức hoạt động chống phá từ các đối tượng phản động lưu vong và phần tử xấu.

Khi lực lượng Quân đội thi công tường rào sân bay Miếu Môn, các đối tượng công khai ráo riết chuẩn bị hung khí, vũ khí, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng, bộc lộ sẽ cho nổ cây xăng “Miếu Môn”, nhà đồng chí Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ Xã nếu xây dựng tường rào tại khu vực xã Đồng Tâm.

Trước diễn biến tình hình tại xã Đồng Tâm, để bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ thi công tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn của Bộ Quốc phòng đoạn qua xã Đồng Tâm, căn cứ vào các quy định của pháp luật, trên cơ sở bảo đảm an ninh, an toàn an ninh trật tự và các hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức và nhân dân xã Đồng Tâm, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt triển khai các kế hoạch, phương án, xác định 2 khu vực trọng điểm phải bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, đó là: Khu vực thi công tường rào sân bay Miếu Môn; Trụ sở cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội, trường học, nhà riêng cán bộ, quần chúng nhân dân khu vực xã Đồng Tâm.

Khi biết lực lượng chức năng triển khai các tổ công tác tại xã Đồng Tâm, các đối tượng trong “Tổ đồng thuận” đã rất manh động, chúng dùng “bom xăng”, pháo sáng, lựu đạn (ném 3 quả lựu đạn, 1 quả nổ, 2 quả không nổ), tuýp sắt đầu gắn dao nhọn, gạch đá tấn công quyết liệt lực lượng chức năng, sau đó rút về cố thủ tại nhà ông Lê Đình Kình, Lê Đình Chức và nóc nhà Lê Đình Hợi; khi thấy 3 đồng chí Công an bị ngã từ mái nhà trong quá trình tiếp cận nhà Kình, Lê Đình Doanh châm lửa vào chậu xăng đẩy xuống nơi 3 đồng chí Công an bị ngã xuống, tiếp đó Lê Đình Chức liên tiếp đổ 3 - 5 chậu xăng xuống, dẫn đến 3 chiến sĩ Công an hy sinh.

Trước hành vi phạm pháp quả tang và sự ngoan cố của các đối tượng sau nhiều lần phát loa tuyên truyền vận động, lực lượng làm nhiệm vụ đã triển khai các biện pháp trấn áp, ngăn chặn theo quy định của pháp luật; bắt giữ và triệu tập các đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố và ngày 05/06/2020 đã kết luận điều tra vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội”.

Quá trình điều tra đã chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, khẳng định hành vi giết người dã man, vô nhân tính đối với 3 cán bộ Công an và chống người thi hành công vụ, đồng thời làm rõ các tình tiết liên quan: Việc khiếu nại, tố cáo tại xã Đồng Tâm đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; những hành vi chống đối là của một nhóm nhỏ đối tượng, đại đa số nhân dân xã Đồng Tâm rất bức xúc và đề nghị chính quyền phải xử lý nghiêm; các cấp chính quyền đã nhiều lần kiên trì tuyên truyền, vận động, đối thoại nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết chống đối.

HL (Tổng hợp từ Cổng thông tin Chính phủ)

Tổ chức trang trọng Lễ tang 3 liệt sĩ Công an nhân dân hy sinh tại xã Đồng Tâm - Sáng 16/1, tại Nhà tang lễ Quốc gia, trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ tang 3 liệt sỹ theo nghi thức của lực lượng CAND.

Vụ án nghiêm trọng tại Đồng Tâm: Khởi tố 22 bị can - Ngày 13/1, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 người trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sĩ hy sinh tại Đồng Tâm - Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sĩ Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm.