Hôm nay 18/5: Xử phúc thẩm vụ công ty VN Pharma bán thuốc ung thư giả

(VOH) - Sáng nay 18/5, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma sau 3 lần hoãn xử.

Tháng 1/2019, khi xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo Nguyễn Minh Hùng bị tuyên án 17 năm tù. Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường - người môi giới cho VN Pharma mua thuốc H-Capita 500mg lãnh 20 năm tù.

Xử phúc thẩm vụ công ty VN Pharma bán thuốc ung thư giả

Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vào ngày 6/4 vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh: TTO

Phiên xử phúc thẩm vụ án VN Pharma từng bị hoãn 3 lần vì bị cáo vắng mặt và xuất hiện chứng cứ mới cần được xác minh, đánh giá theo quy định của pháp luật. Các chứng cứ này đều thể hiện nguồn gốc 9.300 hộp thuốc H-Capita (được cho là thuốc giả trong vụ án) đều có xuất xứ tại Ấn Độ.

Có 7/12 bị cáo trong vụ án kháng cáo bản án sơ thẩm. Cụ thể các bị cáo: Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty H&C), Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn), Lê Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên công ty H&C). Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu tổng giám đốc VN Pharma) không kháng cáo nhưng vẫn phải đến tòa.

Cho đến nay, vụ án này đã kéo dài 7 năm với nhiều lần trả hồ sơ để làm rõ hành vi phạm tội, định lại tội danh đối với các bị cáo và xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Tại bản án sơ thẩm trước đó, vấn đề về nguồn gốc lô thuốc đã được các bị cáo, luật sư và người làm chứng đề cập nhiều lần.

Bộ Y tế đã cử đoàn đi xác minh tại Ấn Độ và có văn bản cho rằng lô thuốc H-Capita có nguồn gốc từ Ấn Độ chứ không phải thuốc giả. Tuy nhiên, do Bộ Y tế tự mình đi xác minh không theo quy trình tố tụng nên kết quả không được tòa án chấp thuận.

Đáng chú ý, trong quá trình phúc thẩm vụ án xuất hiện chứng cứ mới về nguồn gốc thuốc ung thư giả cựu chủ tịch VN Pharma nhập về bán. Chứng cứ này do cơ quan điều tra Bộ Công an cung cấp từ kết quả hỗ trợ tư pháp của phía Ấn Độ xác minh nguồn gốc lô thuốc của một công ty nước này sản xuất.

Sở Y tế TPHCM đề nghị các bệnh viện tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 - (VOH) - Ngày 17/5, Sở Y tế TPHCM đề nghị tất cả bệnh viện trên địa bàn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống với tinh thần quyết liệt, giám sát người bệnh, thân nhân người bệnh đến bệnh viện.