Hướng dẫn quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu hàng hóa

( VOH ) - Thủ tục hải quan là gì mà khi hàng hóa khi vào Việt Nam thì cần phải làm thủ tục hải quan thì mới đủ điều kiện đem ra sử dụng ?

Thủ tục hải quan là gì và quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu như thế nào? Hãy tham khảo qua nội dung bài viết sau để có thêm những thông tin hữu ích cho chuyến hàng nhập khẩu, hoặc xuất khẩu của bạn.

Thủ tục hải quan là gì?

Thủ tục hải quan tên tiếng Anh là Customs Procedures. Được hiểu là những thủ tục, giấy tờ cần thiết để đảm bảo hàng hóa và phương tiện vận chuyển được nhập khẩu hoặc xuất khẩu từ nước này sang nước kia dễ dàng.

voh.com.vn-thu-tuc-hai-quan-1

Thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu là giấy tờ kê khai

Mục đích của thủ tục hải quan là gì?

Đối với doanh nghiệp, cần có giấy tờ thông quan để hàng hóa được nhập từ nước ngoài vào nội địa, hoặc từ trong nước chuyển ra nước ngoài. Còn đối với hải quan thì việc khai thông tin sẽ giúp họ có cơ sở để tính phí thuế và nộp vào ngân sách nhà nước.

Quy trình thủ tục hải quan xuất nhập khẩu

Thủ tục hải quan bao gồm xuất khẩu và nhập khẩu. Mỗi hình thức sẽ có quy trình và thủ tục khác nhau, bạn đọc có thể tìm hiểu mục mà mình quan tâm nhất để nắm rõ về thông tin.

  1. Quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu

Xuất khẩu nghĩa là hàng hóa trong nước Việt Nam được xuất ra nước ngoài theo đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.

  • Bước 1: kiểm tra xem mặt hàng nào được phép và không được phép gửi đi nước ngoài

Đầu tiên, bạn cần phải chắc chắn rằng đơn hàng của mình được phép (theo quy định của pháp luật nhà nước và ngành hải quan) gửi đi nước ngoài. 

Cần lưu ý với một số mặt hàng bị cấm sau: 

- Động vật tươi sống, loài quý hiếm, các loại thực phẩm được chế biến từ động vật sống trên cạn. 

- Các hóa chất, vũ khí, đạn dược, các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thành phần, hàng hóa cũ kỹ...

Còn nếu hàng của bạn gửi đi nước ngoài thông thường như giày dép, túi xách, thực phẩm khô, đồ ăn vặt, đồ điện tử… thì việc gửi đi nước ngoài rất dễ dàng.

voh.com.vn-thu-tuc-hai-quan-0

Một số sản phẩm bị cấm xuất đi nước ngoài

  • Bước 2: chuẩn bị giấy tờ, hợp đồng, hóa đơn

Bạn gửi mặt hàng gì, cần có giấy chứng từ, giấy kê khai thông tin, hợp đồng, hóa đơn nếu có. Việc chuẩn bị sẵn giấy tờ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ra làm thủ tục tại hải quan.

  • Bước 3: khai thông tin tờ khai hải quan

Bộ phận hải quan có cung cấp cho người gửi tờ khai, người gửi hàng chỉ việc kê khai thông tin theo đúng yêu cầu có sẵn trong tờ khai. Sau đó làm theo hướng dẫn của người hỗ trợ và đóng chi phí hải quan cho đơn hàng.

Nhìn chung, thủ tục hải quan xuất khẩu không hề đơn giản vì nó liên quan tới chứng từ, hồ sơ, thông tin khai báo… nếu ghi sai lệch thông tin, có thể đơn hàng của bạn không được gửi đi.

  1. Thủ tục hải quan xuất nhập khẩu

Muốn nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam tại các nước như Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Thái Lan… bạn cần làm thủ tục hải quan sau.

  • Bước 1: xác định loại hàng hóa nhập khẩu và chuẩn bị phương án thích hợp

Hãy chắc chắn rằng các mặt hàng  mà bạn nhập từ nước ngoài về Việt Nam không phải là hàng bị cấm lưu hành. Sau đó chuẩn bị các phương án sau:

- Tự mình làm thủ tục hải quan: nếu đã có kiến thức và kinh nghiệm hoặc chí ít bạn cần biết rành về hải quan, thủ tục kê khai thì có thể “tự thân vận động”, để tiết kiệm chi phí. 

- Nhờ nhập khẩu ủy thác: hiện nay có rất nhiều đơn vị nhận nhập khẩu ủy thác, nghĩa là bạn sẽ được đơn vị đó hỗ trợ khai báo thủ tục hải quan, nhờ vậy nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí nhập hàng.

Cần chuẩn bị cho mình phương án thích hợp để quy trình thủ tục hải quan nhập khẩu diễn ra đơn giản, thuận lợi. 

  • Bước 2: chuẩn bị giấy tờ, hợp đồng, hóa đơn

Bất kể đơn hàng nào bạn mua từ nước ngoài muốn nhập về Việt Nam cũng đều cần đến hóa đơn, giấy tờ để hải quan cho phép hàng về nước. Hãy chuẩn bị tất cả những giấy tờ này để đảm bảo việc nhập hàng diễn ra thuận lợi.

voh.com.vn-thu-tuc-hai-quan-2

Quý Nam nhận xuất, nhập khẩu hàng hóa ủy thác

  • Bước 3: Kê khai thông tin và đóng phí hải quan

Bạn có thể tự mình làm thủ tục hải quan nhập hàng về, hoặc tốt nhất là nhờ công ty Quý Nam – nhập khẩu ủy thác hàng hóa từ nước ngoài về nước để tiết kiệm chi phí và thời gian.

Hiện nay có hỗ trợ thủ tục hải quan điện tử, bạn có thể tìm hiểu thêm ở hình thức chuyển hàng mà mình lựa chọn (đường bộ, đường biển, đường hàng không).

Còn về thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp chế xuất cũng tương đương như thủ tục hải quan xuất nhập khẩu như các gợi ý trên đây.

Nhìn chung quy trình thủ tục hải quan xuất khẩu hay nhập khẩu đều mang tính chất phức tạp giống nhau. Tốt nhất nên có kiến thức và kinh nghiệm vì việc xuất hàng hay nhập hàng mới diễn ra dễ dàng. Do vậy, cách tốt nhất là sử dụng dịch vụ gửi hàng đi nước ngoài, nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam của Quý Nam để được hỗ trợ từ A->Z.