Hướng dẫn tra cứu nợ thuế tờ khai hải quan xuất nhập khẩu

Tra cứu nợ thuế tờ khai hải quan là một trong những khâu quan trọng nhằm xác định chính xác số thuế mà doanh nghiệp còn nợ hải quan Việt Nam. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp sẽ chủ động trả nợ thuế.

1. Vì sao phải tra cứu nợ thuế tờ khai hải quan?

Bất kỳ doanh nghiệp nhập khẩu hay xuất khẩu hàng hóa đều phải nộp thuế cho hải quan Việt Nam. Và trước khi nộp thuế, doanh nghiệp cần tra cứu nợ thuế để:

  • Biết chính xác số tiền thuế mà mình còn nợ Hải Quan để tiến hành chi trả, chủ động trong việc thanh toán.
  • Biết rõ số tiền thuế dựa trên giá trị hàng hóa, tạo ra sự minh bạch trong quá trình chi trả thuế hải quan.
voh.com.vn-tra-cuu-no-thue-to-khai-hai-quan-0
Tra cứu nợ thuế hải quan sẽ giúp doanh nghiệp chủ động về việc thanh toán tiền thuế

Do vậy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần tra cứu nợ thuế hải quan, và cần tra cứu + thanh toán đúng thời hạn như đã quy định, tránh chậm trễ gây nhiều rắc rối về sau.

2. Hướng dẫn tra cứu nợ thuế tờ khai hải quan xuất nhập khẩu

Dù bạn đọc có vận chuyển hàng Malaysia về Việt Nam hay từ Việt Nam đi các nước khác cũng cần đóng thuế và tra cứu nợ thuế tờ khai theo các bước hướng dẫn sau.

Bước 1: truy cập vào hệ thống hải quan

Hệ thống hải quan Việt Nam có trang online giúp các doanh nghiệp dễ dàng thao tác và thực hiện đúng quy trình do hãng đề ra. Đầu tiên, bạn cần nhấp vào đường link sau.

https://customs.gov.vn/SitePages/TraCuuNoThue.aspx

Bước 2: điền thông tin mã doanh nghiệp và số CMT

Người tra cứu cần điền đầy đủ thông tin gồm mã doanh nghiệp, chứng minh thư và điền dãy số được web gợi ý. Về mã số của doanh nghiệp nếu bạn không biết là bao nhiêu, hãy hiểu đó là mã số thuế doanh nghiệp. Còn nếu vẫn không có thông tin, hãy lấy thông tin đó từ tổng cục thuế.

voh.com.vn-tra-cuu-no-thue-to-khai-hai-quan-1
Điền thông tin để truy cập vào web tra cứu nợ thuế hải quan

Bước 3: Xem thông tin

Bước cuối cùng trong tra cứu nợ thuế đó chính là nhấp vào phần xem thông tin, hệ thống sẽ trả về kết quả cho người tra cứu. Nếu doanh nghiệp có nợ thuế hải quan thì hệ thống sẽ hiển thị là đang thiếu, thiếu bao nhiêu. Còn nếu doanh nghiệp không còn nợ thuế, hệ thống sẽ phản hồi là không có. Ngoài ra, nếu hệ thống báo lỗi, có khả năng là do những thông tin bạn điền chưa chính xác nên hệ thống không thể kiểm tra được.

3. Tra cứu nợ thuế hải quan xuất nhập khẩu qua tin nhắn điện thoại

Ngoài cách tra cứu nợ thuế tờ khai thông qua website hải quan Việt Nam, quý khách có thể tra cứu thông qua tin nhắn điện thoại. 

Cách tra cứu nợ thuế hải quan bằng sms không chỉ nhanh, dễ dàng mà còn chính xác. Theo thông tin, người tra cứu cần soạn tin nhắn tra cứu nợ thuế hải quan theo hai bước sau: 

Bước 1: soạn DKHQ [Mã số thuế doanh nghiệp] [CMND] gửi đến tổng đài 8300. Sau khi tổng đài nhận được tin nhắn sẽ phản hồi lại theo đúng nội dung mà người gửi yêu cầu.

Sau khi đăng ký thành công, tổng đài gửi lại mã số để sử dụng dịch vụ (CID). 

Bước 2: Đăng ký thành công về dịch vụ, quý khách tiếp tục nhắn tin theo cú pháp: ANHAN (CID) gửi tổng đài 8300.

Quý khách muốn tra cứu thuế hải quan đã quá hạn trên 90 ngày, cần soạn tin theo cú pháp: NOQH (CID) gửi tới 8300

Tra cứu nợ thuế quá hạn soạn tin nhắn: NOQH (CID) [Giới Hạn] gửi 8300. Trong đó, giới hạn chính là số ngày mà doanh nghiệp nợ thuế. Ví dụ, khách nợ thuế từ 1-30 ngày, hãy điền vào ô là 30. Còn nợ từ 31-90 thì điền vào ô à 90.

LƯU Ý: chi phí để nhắn tin tra cứu nợ hải quan là 3.000 VND/tin nhắn.

Bên cạnh đó, nếu sau khi tra cứu nợ thuế nhập khẩu, xuất khẩu thành công, trường hợp nếu quý khách có nợ thuế cần thanh toán tiền thuế trước thời hạn là 90 ngày. Nếu không đóng thuế đúng kỳ hạn, doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện khai hải quan đối với đơn hàng xuất nhập khẩu của mình.

voh.com.vn-tra-cuu-no-thue-to-khai-hai-quan-2
Doanh nghiệp có thể tra cứu nợ thuế hải quan thông qua tin nhắn điện thoại

Tóm lại, việc tra cứu nợ thuế hải quan GTGT là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Chỉ cần vài thao tác đơn giản là việc tra cứu thành công, từ đó doanh nghiệp sẽ chủ động về tài chính, hạn chế được những khó khăn phát sinh nếu đóng thuế quá kỳ hạn.

Hy vọng nội dung bài viết về tra cứu nợ hải quan tờ khai nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn tra cứu thành công!

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam