Chờ...

Việt kiều về nước sinh sống có được cấp thẻ Căn cước công dân không?

VOH - Hiện nay, nhiều Việt kiều về Việt Nam sinh sống muốn được cấp căn cước công dân (CCCD) để thuận tiện cho việc cư trú và làm việc. Điều này có được cho phép không và thủ tục ra sao?

Câu hỏi: Trường hợp người thân tôi đã nhập quốc tịch Mỹ nhưng vẫn giữ quốc tịch ở Việt Nam và bị cắt hộ khẩu thì có được cấp CCCD không và thủ tục làm như thế nào?

Thính giả Kim Loan (TP.HCM)

Tiến sĩ Luật sư Thúy Hường từ Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp:

Theo quy định tại Khoản 3,4 Điều 3 Chương 1 Luật Quốc tịch Việt Nam: 

  • Khoản 3: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.
  • Khoản 4: Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Nếu công dân còn giữ quốc tịch Việt Nam và từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp CCCD theo quy định. Như vậy trong trường hợp này, người thân của bạn đủ điều kiện được cấp CCCD. 

Về thủ tục thực hiện, đầu tiên người thân của bạn cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý như sau: giấy khai sinh, sổ tạm trú, đơn đề nghị cấp theo mẫu CM3 Quyết định 998/2001/QĐ-BCA (C11).

Khi trở về Việt Nam, công dân cần đăng ký tạm trú và liên hệ với cơ quan công an cấp quận, huyện nơi mà đăng ký để được hướng dẫn thủ tục cấp căn cước công dân theo quy định. 

Khi đề nghị cấp thẻ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, công dân lựa chọn dịch vụ kiểm tra thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Nếu thông tin chính xác thì đăng ký thời gian, địa điểm để đề nghị cấp thẻ. Hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị về cơ quan công an nơi công dân đề nghị. 

Các câu hỏi về luật được giải đáp bởi các luật sư uy tín trong chương trình Luật sư của bạn phát sóng trên kênh FM 99.9MHz. Quý vị có thể gửi thắc mắc về luật cần giải đáp về cho chương trình Luật sư của bạn tại đây.