Đăng nhập

Khách du lịch bị lừa hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng qua mạng tại Ninh Bình

VOH - Mới đây, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc xác minh thông tin một du khách bị lừa mất hơn 1 tỉ đồng khi đặt phòng qua mạng.

Vụ việc xảy ra liên quan đến việc giả mạo trang fanpage của một cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh này.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, ông Bùi Văn Mạnh, cho biết sau khi nhận được phản ánh, cơ quan chức năng đã nhanh chóng phối hợp với khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà để làm rõ vụ việc. Theo thông tin ban đầu, trước Tết Nguyên đán 2025, khu nghỉ dưỡng này đã liên tục bị các đối tượng xấu giả mạo trang web và fanpage Facebook của mình, thực hiện hành vi lừa đảo với du khách.

ninhbinh_vohXem toàn màn hình
Khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà ở Ninh Bình, nơi liên tục bị kẻ xấu giả mạo trang fanpage Facebook để thực hiện hành vi lừa đảo. - Ảnh: Minawa Kênh Gà

"Chúng tôi đã yêu cầu các phòng ban chức năng làm việc với khu nghỉ dưỡng, đồng thời đưa ra các biện pháp tuyên truyền để du khách cảnh giác. Đặc biệt, chúng tôi cũng thường xuyên khuyến cáo các cơ sở lưu trú nâng cao cảnh giác và giúp du khách nhận diện các hình thức lừa đảo," ông Mạnh cho biết thêm.

Vào dịp Tết Ất Tỵ 2025, Sở Du lịch cũng đã có văn bản yêu cầu các điểm lưu trú, khách sạn, homestay trên địa bàn tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn. Các đơn vị này được yêu cầu khi phát hiện fanpage, website giả mạo, cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, tránh gây thiệt hại cho du khách cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh Ninh Bình.

Trường hợp cụ thể xảy ra với một khách du lịch đặt phòng cho gia đình tại khu nghỉ dưỡng Minawa Kênh Gà từ ngày 31/1 đến 3/2. Qua fanpage giả mạo của khu nghỉ dưỡng, du khách đã được nhân viên tư vấn và chốt giá phòng. Cụ thể, mức giá cho một phòng trong dịp lễ, Tết là 3,6 triệu đồng, trong khi phòng thường có giá 2,9 triệu đồng. Sau khi thống nhất đặt phòng, du khách đã chuyển cọc số tiền 6,5 triệu đồng cho hai phòng.

Tuy nhiên, ngay sau khi chuyển khoản, phía khu nghỉ dưỡng thông báo khách đã chuyển khoản sai nội dung và yêu cầu khách sao chép mã chuyển khoản theo hướng dẫn để phòng kế toán xác nhận. Sau nhiều lần chuyển khoản không thành công, khách hàng đã chuyển tổng cộng hơn 1 tỉ đồng, nhưng không thể liên lạc được với đại diện khu nghỉ dưỡng. Khi đó, nạn nhân mới phát hiện mình đã bị lừa đảo.

Vụ việc này không phải là trường hợp đầu tiên mà các đối tượng lừa đảo lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ để chiếm đoạt tài sản của du khách. Trước đó, vào tháng 11/2024, Công an tỉnh Ninh Bình cũng đã phát đi cảnh báo về việc giả mạo các cơ sở lưu trú uy tín để thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an tỉnh Ninh Bình khuyến cáo du khách cần hết sức cảnh giác khi đặt phòng online. Đặc biệt, khi gặp các trang web hoặc fanpage có giá phòng quá rẻ, thấp hơn mức giá thị trường từ 20%-50%, du khách nên nghi ngờ và kiểm tra thông tin kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, du khách cần yêu cầu các cơ sở cung cấp đầy đủ thông tin xác nhận, giấy phép kinh doanh, cũng như chính sách đặt và hủy phòng để tránh bị rơi vào bẫy lừa đảo.

Trước sự phát triển của các hình thức lừa đảo qua mạng, việc chủ động kiểm tra và xác thực thông tin trước khi quyết định đặt phòng là vô cùng quan trọng để bảo vệ tài sản và sự an toàn của bản thân.

Bình luận