Kho CFS là gì ? Các thủ tục hải quan và quy trình làm việc của kho CFS

( VOH ) - Bạn đang tìm hiểu thông tin về kho CFS và những thông tin liên quan để hiểu hơn về ngành vận chuyển hàng hóa? Bài viết sau sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích.

Kho CFS là gì?

CFS tên tiếng Anh đầy đủ là Container Freight Station. Ở Việt Nam, mọi người trong ngành thường gọi tắt là CFS. Hay hiểu một cách đơn giản, đó là kho chứa hàng hóa, kho thu gom hàng lẻ. 

voh.com.vn-kho-cfs-la-gi-cac-thu-tuc-hai-quan-quy-trinh-lam-viec-cua-kho-cfs-0

Kho CFS là kho dùng để chứa hàng lẻ

Mỗi chuyến hàng chuẩn bị xuất khẩu hoặc nhập khẩu thường được chuyển đi bằng xe container. Nhưng không phải lúc nào xe cũng trong tình trạng đầy, hoặc có nhiều người chuyển hàng nhưng số lượng ít nên không thể lấp đầy xe. Và trách nhiệm của kho CFS là tách đơn hoặc gộp đơn hàng của nhiều chủ hàng trong cùng chuyến xe container. 

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, và giúp việc chuyển hàng tăng hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể hình dung công việc của kho CFS này giống với quá trình gửi hàng tại các chành xe nội địa, họ sẽ gom nhiều đơn lại với nhau để tiết kiệm thời gian và chi phí giao hàng. Và CFS đóng vai trò là địa điểm dùng để gom hoặc tách đơn hàng.

Thủ tục hải quan của kho CFS

  1. Hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được lưu trữ tại địa điểm kho chuyên thu gom hàng lẻ. Nếu hàng hóa để trong kho quá thời hạn mà không đưa ra khỏi kho thu hàng lẻ sẽ bị xử lý theo quy định của hải quan.
  2. Địa điểm CFS thu gom đơn hàng lẻ, sẽ phải chịu sự kiểm tra, giám sát của bộ phận hải quan có thẩm quyền.
  3. Hàng hóa được chuyển từ cửa khẩu đến kho CFS sẽ nằm ngoài cửa khẩu, và ngược lại. Hoặc hàng hóa được chuyển từ kho CFS đến nơi hoàn tất thủ tục hải quan cần nằm ngoài cửa khẩu. Nhìn chung đơn hàng của kho CFS sẽ phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan.
  4. Việc giám sát hải quan đối với tất cả các loại hàng hóa lưu trữ tại kho CFS cần được thực hiện dưới luật quy định của hải quan.

Các dịch vụ được thực hiện tại kho CFS

  1. Đóng gói, phân loại, sắp xếp, tách lô, gom đơn để chờ xuất nhập khẩu.
  2. Đối với hàng quá cảnh, hàng trung chuyển được đưa vào kho CFS trong cảng dùng để chia tách, ghép đơn chung xe container. 
  3. Chia tách các lô hàng nhập khẩu để việc làm thủ tục, đóng ghép Container diễn ra thuận lợi hơn.
  4. Chuyển quyền sở hữu A sang B hoặc ngược lại đối với hàng hóa trong thời gian lưu giữ.

voh.com.vn-kho-cfs-la-gi-cac-thu-tuc-hai-quan-quy-trinh-lam-viec-cua-kho-cfs-2

Kho CFS có trách nhiệm Đóng gói, phân loại, sắp xếp, tách lô, gom đơn để chờ xuất nhập khẩu

Thuận lợi

  • Trường hợp doanh nghiệp có nhiều đơn hàng lẻ, muốn bán cho nhiều khách trong cùng một nước thì nên chuyển hàng đến kho CFS để được hỗ trợ. Kho sẽ giúp các bạn gom hàng lẻ thành đơn lớn để lấp đầy xe container, nhờ vậy việc làm thủ tục xuất khẩu sẽ nhanh và tiết kiệm hơn.
  • Là nơi giúp nhiều doanh nghiệp, cá nhân chuyên nhập khẩu, xuất khẩu cùng khai thác chung một vận đơn của đơn hàng nhập hoặc hàng xuất. Như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển, quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu diễn ra dễ dàng hơn.

Khó khăn:

  • Hàng hóa xuất nhập khẩu được lưu trữ trong kho CFS cần tuân thủ theo thời gian quy định. Nếu quá hạn sẽ bị xử lý theo luật hải quan.
  • Địa điểm kho CFS và các dịch vụ của kho sẽ hoạt động dựa trên sự kiểm tra, giám sát hải quan.
  • Vị trí đặt để kho hàng hóa CFS sẽ phụ thuộc vào bộ phận hải quan.

Kho CFS lưu trữ hàng hóa gì?

Tương tự giống với kho ngoại quan hay bất kỳ kho hàng hóa nào khác, kho CFS lưu trữ đa dạng các mặt hàng. Nhưng nếu đơn hàng là hàng nhái, hàng giả, hàng cấm theo quy định của pháp luật sẽ không được lưu trữ tại kho, nếu phát hiện sẽ làm thủ tục xử lý. 

Thông thường, hàng hóa được phép lưu trữ trong kho CFS chủ yếu: 

  • Hàng xuất nhập khẩu chưa được làm thủ tục hải quan.
  • Hàng hóa đã hoàn tất các thủ tục, giấy tờ hải quan, hoặc đã hoàn tất đăng ký xong tờ khai và chuẩn bị tiến hành đưa vào kho để kiểm tra thực tế.

Thời hạn lưu trữ hàng trong kho CFS

Theo quy định của ngành hải quan, thời gian tối đa để lưu trữ và xử lý hàng hóa trong kho hàng hóa CFS sẽ được tính trong vòng 1 tháng 30 ngày kể từ ngày đưa hàng vào kho. Tuy nhiên, nếu có lý do chính đáng để tiếp tục lưu trữ hàng hóa, bạn sẽ được gia hạn thời gian.

voh.com.vn-kho-cfs-la-gi-cac-thu-tuc-hai-quan-quy-trinh-lam-viec-cua-kho-cfs-3

Hàng hóa để trong kho không quá 90 ngày

Nếu quá hạn thời gian lưu trữ trong kho CFS, cơ quan hải quan sẽ tiến hành thông báo và xử phạt. Ban đầu sẽ thông báo đến chủ hàng, khi chủ đơn hàng đến nhận sẽ nhận được hàng cộng thêm phí xử phạt. Còn nếu không có chủ nhân, hàng sẽ bị thanh lý theo đúng điều khoản có trong luật hải quan.

Ví dụ đối với đơn hàng được nhập khẩu từ Đức về, nếu bạn chọn là vận chuyển hàng xách tay Đức thì không cần quan tâm đến vấn đề này. Nhưng nếu đi theo đường hải quan thì buộc hàng hóa phải được lưu trữ trong kho ngoại quan, hoặc kho CFS. Sau khi hoàn tất các thủ tục hàng mới về tay người nhận an toàn.

Trên đây là những thông tin quan trọng về kho CFS, hy vọng chúng sẽ hữu ích đối với bạn đọc!

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam