Chờ...

Khởi tố 2 đối tượng livestream bán gỗ thủy tùng quý hiếm

VOH - Công an huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) đã khởi tố 2 đối tượng vì hành vi mua bán gỗ thủy tùng quý hiếm, thu giữ hơn 3 tấn gỗ thuộc nhóm 1A bị cấm khai thác.

Tối 24/10, Công an huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) cho biết đã khởi tố Nguyễn Quốc Phong (33 tuổi) và Ngô Lê Hoàng Phong (21 tuổi), cùng trú tại xã Ea Ral, huyện Ea H'leo, để điều tra về tội "Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản".

Theo đó, 2 đối tượng trên đã thu mua hơn 80 gốc, rễ và cành gỗ nghi từ cây thủy tùng từ người dân địa phương, sau đó chế tác thành đồ mỹ nghệ và bán qua các buổi livestream trên nền tảng TikTok.

Cơ quan chức năng sau đó đã đưa số gỗ trên đi giám định và cho kết quả là gỗ thủy tùng (tên gọi khác là thông nước). Đây là loại gỗ quý hiếm nằm trong nhóm 1A (quy định tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP), nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Tổng khối lượng gỗ thu giữ là hơn 3 tấn.

anh1_7_jpg
Nguyễn Quốc Phong và Ngô Lê Hoàng Phong cùng số gỗ tang vật - Ảnh: Công an cung cấp
anh2_7_jpg
Hơn 3 tấn gỗ thủy tùng quý hiếm đã bị thu giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Hiện toàn bộ số gỗ tang vật đã bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Vụ việc một lần nữa cảnh báo về tình trạng khai thác và buôn bán lâm sản trái phép ngày càng tinh vi, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.